รัฐบาล จ่ออนุมัติ วัคซีน 50,000 โดสให้ ”สมุทรสาคร” กลาง ก.พ.นี้

โควิด

รัฐบาล เตรียมอนุมัติ วัคซีนโควิด-19 จำนวน 50,000 โดสให้ ”สมุทรสาคร” นำร่องบุคลากรทางการแพทย์-กลุ่มเสี่ยง” กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

วันที่ 23 มกราคม 2564 นาวาเอก เอกภาพ สายโสภา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้ชาวสมุทรสาครมีข่าวดี เพราะรัฐบาลกำลังจะจัดสรรวัคซีนโควิดล็อตแรกมาให้สมุทรสาคร 30,000 โดส และจะตามมาอีก 20,000 โดส สามารถฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 คิดว่าถึงช่วงนั้นสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายลงด้วยดี จึงอยากให้ชาวสมุทรสาครเบาใจได้ระดับหนึ่ง

ตอนนี้ทางทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมีการทำงานตรวจคัดกรองเชิงรุกเป็นการทำงานค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะการตรวจเชิงรุกในโรงงานต่าง ๆ มีทั้งแรงงานคนไทย และแรงงานต่างด้าว ตอนนี้การค้นหาเชิงรุกค่อนข้างเป็นรูปธรรมและมีความก้าวหน้าอย่างมาก คาดว่าสิ้นเดือนมกราคม 2564 น่าจะมีข่าวดีในการดำเนินการจากการตรวจเชิงรุกในสถานที่ต่าง ๆ

“ต้องฝากประชาชนชาวสมุทรสาครในการดำเนินชีวิตประจำวันช่วงนี้ เข้าใจว่ามีความยากลำบากเกิดขึ้น ในการดำเนินกิจการ ภาคธุรกิจต่างๆ จะมีข้อจำกัดหลายประการ ทางจังหวัดจะมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนในบางกิจการแต่หลาย ๆ กิจการต้องขอให้ทนอีกสักนิด เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาในภาพรวมได้ดีขึ้น ขณะที่ภาครัฐบาล โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นคงจะพิจารณา มีการผ่อนคลายหรือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ”

นาวาเอก เอกภาพ สายโสภา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.)
นาวาเอก เอกภาพ สายโสภา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.)

 

นาวาเอก เอกภาพ กล่าวต่อไปว่า มีประเด็นสำคัญกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครมีศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว ตั้งอยู่ที่ตลาดทะเลไทยล่าสุดได้รับทราบจากการประชุมระดับเหล่าทัพแจ้งว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ต่อโทรศัพท์คุยกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเรื่องการปิดศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาก จากเดิมกำหนดปิดถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 แต่ปัญหาต่าง ๆ ยังต้องแก้อีกมาก

ทางประเทศไทยจึงมีนโยบายจะปิดศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาออกไปอีกจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครจะคลี่คลาย ซึ่งทางรัฐบาลเมียนมา และนางซูจีเข้าใจ เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ ง่ายขึ้น เพราะจำเป็นต้องตัดวงจรแรงงานเคลื่อนตัว และแรงงานย้ายถิ่นชั่วคราวเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาคร

นาวาเอก เอกภาพ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ศรชล.จังหวัดสมุทรสาครได้รับการสั่งการจากผู้บัญชาการกองทัพทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศรชล.ได้สั่งการให้ ศรชล.จังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครช่วยกันดูแลตรวจเชิงรุกแรงงานภาคประมงทะเล เพื่อให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 เมื่อแรงงานปลอดเชื้อทำให้อาหารทะเลจากจังหวัดสมุทรสาครปลอดเชื้อ ไร้การปนเปื้อน

ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าของท่าเรือ เจ้าของเรือประมง เจ้าของแพปลาให้มารับทราบสิ่งที่ทางราชการจะดำเนินการ และกองทัพเรือได้ส่งทีมแพทย์ของกรมแพทย์ทหารเรือมาช่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยวิธีการ RTPCR ระหว่างวันที่ 25-27 ธันวาคม 2563 และวันที่ 5 มกราคม 2564 ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้เข้ามาช่วยตรวจคัดกรอง

รวมแล้วได้ทำการตรวจคัดกรองแรงงานภาคประมงทั้งไทย และต่างด้าว รวมแล้ว 2,350 ราย ทั้งนี้หากแรงงานคนใดตรวจพบเชื้อโควิดจะไม่ให้ลงเรือ โดยมีเรือประมงเข้าร่วม 118 ลำ เมื่อทุกคนทำการตรวจคัดกรองแล้ว ปลอดเชื้อเรือสามารถออกทำการประมงได้ทันที


โควิด