ผงะ! สมุทรสาคร พบติดเชื้อโควิดพุ่ง 914 ราย เป็นต่างด้าว 795 ราย

โควิด
PHOTO : PIXABAY

ผงะ! สมุทรสาคร”พบติดโควิดพุ่ง 914 ราย เป็นต่างด้าว 795 ราย สภาอุตฯผนึกหอการค้าฯดันรง.เร่งค้นหาเขิงรุกแรงงาน 3 หมื่นคน

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า วันที่ 25 มกราคม 2564 ณ เวลา 17.00 น. พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 914 ราย แบ่งเป็นคนไทย 119 ราย และต่างด้าว 795 ราย รวมยอดสะสม 6,555 ราย ค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 70,468 ราย

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวโครงการ “รวมใจรักษ์สมุทรสาคร” เพื่อผลักดันให้สถานประกอบการในอำเภอบ้านแพ้วและกระทุ่มแบนร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในน้ำลาย ภายในสัปดาห์นี้คาดว่าจะตรวจแรงงานในสถานประกอบการได้ประมาณ 3 หมื่นคน

“การตรวจน้ำลายของกลุ่มแรงงาน ขั้นตอนจะตรวจทีละ 5 คนรวมกัน ถ้าผลการตรวจออกมาเป็นบวกแสดงว่าติดเชื้อจะต้องตรวจหารายบุคคลซ้ำอีกครั้ง แต่ถ้าผลเป็นลบก็ไม่ต้องตรวจซ้ำ ซึ่งวิธีการตรวจดังกล่าวได้ผลแม่นยำ มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรม (RT-PCR) ซึ่งตรวจจากสารคัดหลั่งหลังจากจมูกและคอ

ทั้งนี้วิธีการตรวจหาเชื้อในน้ำลายนี้ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ เพราะว่าประหยัดค่าใช้จ่าย และเวลา เก็บตัวอย่างง่ายกว่า สามารถเก็บได้ด้วยตัวเอง ทำให้บุคลากรปลอดภัยมากขึ้น ไม่ต้องใช้หรือลดการใช้ชุดป้องกัน PPE