จุดเปลี่ยน SMEs หัวเมืองท่องเที่ยว ธุรกิจของฝาก ขายปลีกราคาส่ง

เอฟเฟ็กต์โควิด-19 ระลอกใหม่พ่นพิษหนัก หลากหลายธุรกิจกำลังซื้อลด ลูกค้าหาย โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวหลักอย่าง “พัทยา” ร้านอาหารปิดตัวชั่วคราวกว่า 50% ผู้ประกอบการวางแผนระยะสั้นใช้บริการ “ดีลิเวอรี่” ส่งอาหารพยุงกิจการไว้ ธุรกิจดำน้ำ จ.ตราด

ซึ่งอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติสูญรายได้ 100% พร้อมผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังธุรกิจที่พัก ต่อเนื่องไปยังธุรกิจอัญมณีในจังหวัดจันทบุรีที่ออร์เดอร์ลดจนสร้างความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท ด้านร้านของฝาก จ.ภูเก็ตเร่งจัดโปรโมชั่นปรับแผนเชิงรุกลุยตลาดออนไลน์

ฟู้ดพัทยาจองรับกรุ๊ปทัวร์ไทย

นายนาวิน ค้าขาย ประธานชมรมร้านอาหารเมืองพัทยา และเจ้าของร้านอาหารเรือนไทย พัทยา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าของร้านอาหารในเมืองพัทยาหายไปเกือบทั้งหมด มีร้านอาหารปิดกิจการชั่วคราวไปกว่า 50%

รวมถึงร้านอาหารที่อยู่ในชมรมร้านอาหารเมืองพัทยาปิดกิจการชั่วคราวไปกว่า 20 ร้าน ส่วนที่ยังดำเนินกิจการอยู่ได้มีการปรับตัวหันมาทำธุรกิจในรูปแบบดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เพื่อให้กิจการสามารถดำเนินต่อไปได้ ทั้งยังเป็นการตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในยุคโควิด-19

“ร้านอาหารที่ปิดส่วนใหญ่อยู่โซนพัทยาใต้ วอล์กกิ้งสตรีต เป็นร้านที่มีลูกค้าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก มีนักท่องเที่ยวไทยเพียงบางส่วน และตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย”

สำหรับธุรกิจส่วนตัวร้านอาหารเรือนไทยไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่เพราะมีประสบการณ์จากการระบาดรอบแรก ทำให้สามารถปรับตัวได้ดีขึ้น ได้มีการปรับกลุ่มลูกค้าเปิดรับแบบกรุ๊ปทัวร์ และมีการปรับเปลี่ยนการจัดส่งอาหารในรูปแบบดีลิเวอรี่

รวมถึงมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การออกบูทร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ มีการแชร์พื้นที่ขายอาหาร ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยพยุงกิจการร้านอาหารให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

จึงทำให้ยอดการจองของร้านไม่ได้รับผลกระทบมากนักเมื่อเทียบกับรอบแรก แต่ชะลอตัวลง และคาดว่ายอดการจองน่าจะกลับมาเป็นปกติได้ภายใน 2 เดือน

นอกจากนี้ ทางร้านมีเมนูไก่อบถัง ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน และมีบริการส่งดีลิเวอรี่ ตอนนี้เตรียมเปิดหน้าร้านสำหรับไก่อบถัง 2 สาขา คือ อ.นาเกลือ และที่หน้าร้านเรือนไทย

ในอนาคตสามารถพัฒนาไปเป็นแฟรนไชส์ได้ แต่ปัจจุบันยังเป็นแผนระยะสั้น ส่วนในระยะยาวอาจมีผลิตภัณฑ์อื่นเข้ามาเสริม คาดว่าเศรษฐกิจในประเทศอาจจะฟื้นตัวได้ประมาณ 2 เดือน ส่วนต่างประเทศอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่คงไม่ใช่การกลับสู่สภาวะปกติ

ของฝากภูเก็ตขายปลีกราคาส่ง

ด้าน นางสาวณัฐธยาน์ ไกรโกญน์จนาถผู้จัดการโชว์รูม บริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด กล่าวว่า กิจการของตนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กว่า 80% จึงมีการปรับตัวทำตลาดออนไลน์หลักเชิงรุก

โดยมีการจัดโปรโมชั่นสินค้าในร้าน เน้นขายปลีกในราคาขายส่ง ทำให้ยอดขายพอไปได้ในแต่ละเดือน ปัจจุบันจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลแปรรูป อาทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ ไตปลาแห้ง ปลาข้าวสารกรอบ กุ้งเสียบย่างรมควัน กล่องขนมชิโนโปรตุกีส และสินค้าแบรนด์ ORTA เครื่องดื่มชากาแฟท้องถิ่นและสินค้านวัตกรรม น้ำทุเรียน ซุปทุเรียน กาแฟ ผลไม้ ฯลฯ

นางสาวกัลยา ทองสมบูรณ์ ผู้จัดการแผนกธุรกิจค้าปลีกและการตลาด บริษัท คุณแม่จู้ จำกัด เปิดเผยว่า ตอนนี้ธุรกิจได้รับผลกระทบหนักไม่ต่างกับผู้ประกอบการรายอื่น สินค้าที่ขายหน้าร้านเงียบมากแทบจะไม่มีลูกค้า ซึ่งทางร้านก็ได้จัดทำโปรโมชั่นสินค้า ซื้อ 1 แถม 1 หรือลดราคา 20-50% รวมถึงปรับขนาดของสินค้าให้ห่อเล็กลงขายในราคาไม่สูงและตอบโจทย์ลูกค้า นอกจากนี้ยังมีการทำตลาดออนไลน์

ซึ่งปัจจุบันพอขายได้เรื่อย ๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าเลือกซื้อมากมาย อาทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ 4 รสชาติ น้ำพริกกุ้งเสียบตำสด กุ้งเสียบแปรรูป ขนมเต้าส้อภูเก็ต ทุเรียนกรอบ มะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น

โรงงานเจียระไนจันท์รุกสู่ออนไลน์

นายชายพงษ์ นิยมกิจ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดตราด กล่าวว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีได้รับผลกระทบตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 สร้างมูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท และคาดว่าสถานการณ์จะยาวไปถึงกุมภาพันธ์ 2564 เนื่องจากถูกยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงและเข้มงวดมีการล็อกดาวน์

ส่วนธุรกิจอัญมณีเริ่มดีขึ้นประมาณ 20-30% ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 โควิดระลอกใหม่กลับซบเซาลงไปอีก ทำให้ศูนย์อัญมณี จ.จันทบุรี ปิด 1 เดือน ตลาดพลอยมีคนเดินน้อยมาก ในส่วนมาตรการ “สุวรรณภูมิ บับเบิ้ล” ที่มีการเสนอมาตรการนำผู้ซื้ออัญมณีจากต่างประเทศมาซื้อ-ขายในประเทศไทยผ่านหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ยังคงดำเนินการอยู่

ด้าน นายประเสริฐ ไชยหนองหว้าเจ้าของกิจการโรงงานเจียระไนและจำหน่ายพลอย “ใกล้รุ่ง” จ.จันทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอัญมณีเป็นอย่างมาก ปกติทางโรงงานจะผลิตพลอยเจียระไนส่งบริษัทใหญ่ และมีการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ มีลูกค้าหลักคือ อินเดีย จีน ลูกค้ายุโรป เกาหลี ญี่ปุ่น

คิดสัดส่วนเป็นต่างประเทศ 90% ตลาดไทย 10% แต่ตอนนี้มีการประกาศล็อกดาวน์ทำให้ตลาดพลอยหายไปเหลือเพียง 5% และมีการสั่งสินค้าลดลงเหลือ 60-80% อีกทั้งบางออร์เดอร์ถูกเลื่อนออกไป ทั้งนี้ได้มีการลดเวลาทำงานเหลือ 3 วัน/สัปดาห์ เพื่อลดค่าจ้าง แต่ยังดูแลด้านสวัสดิการเหมือนเดิม ตอนนี้ยังพอมีลูกค้าทางออนไลน์อยู่บ้าง คาดว่าปลายปี 2564 น่าจะดีขึ้น และมั่นใจว่าตลาดอัญมณีซึ่งเป็นสินค้าสำหรับคนรักสวยรักงามน่าจะยังเติบโตไปได้

ตราดปิดดำน้ำหันขายเสื้อผ้า

แหล่งข่าวจาก บริษัท BB Diver Koh Chang ผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำ จ.ตราด เปิดเผยว่า ตอนนี้ธุรกิจดำน้ำได้รับผลกระทบหนักมาก เนื่องจากลูกค้าช่วงไฮซีซั่นส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศเกือบ 100% ตั้งแต่เริ่มปีใหม่ 2564 รายได้เท่ากับศูนย์

จึงต้องปิดร้านที่เกาะช้าง จ.ตราด ไป 2 แห่ง และเกาะหมาก ที่ประกาศขายตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นสำนักงานปิดไป 1 แห่ง เนื่องจากแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ส่วนร้านที่ยังเปิดอยู่ เพราะเจ้าของที่ดินลดค่าเช่าให้ และยังไม่หมดสัญญาเช่า

“สถานการณ์ครั้งนี้หนักกว่ารอบแรกเพราะเราเพิ่งฟื้นตัวขึ้นมาบ้างช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 เริ่มมีลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้น 40-50% จากเดิมบริษัทเปิดร้านบริการบนเกาะช้าง 4-5 แห่ง เกาะหมาก 2 แห่ง เกาะกูด 2 แห่ง ต้องเสียค่าเช่าที่ดินเดือนละ 30,000 บาท

ตอนนี้ต้องปิดไปบางแห่ง บริษัทพยายามรักษาพนักงานไว้ 100% และมีการปรับเงินเดือนลดลง ร้านไม่มีลูกค้าดำน้ำแต่เปิดขายเสื้อผ้าและแว่นตาเป็นรายได้พนักงาน


นอกจากนี้ ธุรกิจดำน้ำยังเชื่อมโยงกับเรือที่ให้บริการต้องจอดนิ่งสนิทกว่า 50-60 ลำ ลูกเรือกว่า 100 คน ที่รายได้จะหายไปเลย ธุรกิจอื่น ๆ โรงแรม บ้านเช่า ร้านอาหาร รถโดยสาร รถเช่ามอเตอร์ไซค์ กระทบเป็นลูกโซ่ คงต้องรอให้มีวัคซีนสถานการณ์โควิด-19 จึงจะคลี่คลายลง”