เมียนมาเปิดด่าน หลังสั่งปิด 4 ชม. ด่านแม่สายสินค้า-คนตกค้างเพียบ

เมียนมาเปิดด่านพรมแดนหลังสั่งปิด 4 ชม. ด่านแม่สายสินค้า-คนตกค้างเพียบ

วันที่ 1 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการยึดอำนาจรัฐประหารในประเทศเมียนมาและทางทหารเมียนมาได้เข้าควบคุมพื้นที่สำคัญ ๆ โดยด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีการปิดด่านพรมแดนติดจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดการค้าที่เหลือเพียงจุดเดียวระหว่าง จ.เชียงราย กับท่าขี้เหล็ก ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้น

ล่าสุดในเวลา 13.30 น. ทางการเมียนมาได้เปิดด่านพรมแดนดังกล่าวแล้ว โดยกินเวลาในการปิดด่านเกือบ 4 ชัวโมง ขณะที่ในฝั่งไทยพบว่ามีรถบรรทุกสินค้าทั้งประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าอุปโภคบริโภคในรถยนต์ตู้มากกว่า 30 คัน จอดรออยู่บริเวณด่านพรมแดนฝั่งไทย โดยยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นกระทันหัน

ขณะที่ในช่วงเช้าหลังเปิดด่าน เจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนฝั่งไทยได้ตรวจสอบพบว่าได้มีคนไทยรวมถึงรถขนส่งสินค้าจากประเทศไทยตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวนหนึ่งอีกด้วย เพราะได้ขนส่งสินค้าข้ามไปในช่วงเช้าก่อนที่ด่านจะถูกปิด โดยเบื้องต้นมีจำนวน 13 คน พร้อมรถขนส่งสินค้าอีกจำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกับชาวเมียนมาและรถขนสินค้าของเมียนมาที่ข้ามมาตกค้างในฝั่งไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังการเปิดด่านทำให้แต่ละฝ่ายต่างมีการเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดน เพื่อเดินทางกลับและขนส่งสินค้ากันได้ตามปกติ

ด้านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา หรือทีบีซีฝ่ายเมียนมา ที่มี พ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 เป็นประธาน ได้ประสานงานมายังทางทีบีซีฝ่ายไทย ว่าทางการเมียนมาของปิดด่านพรมแดนตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ดังกล่าวชั่วคราวเพียงเพื่อควบคุมสถานการณ์เท่านั้น ขณะที่ทางนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ด่านศุลกากรแม่สาย ในเวลา 14.00 น. เพื่อสรุปสถานการณ์และอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าที่มีการจอดรถกันบริเวณด่านพรมแดนอย่างคับคั่งดังกล่าวต่อไป

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยมีการเปิดด่านพรมแดนรวมทั้งด่านบนถนนอาร์สามบี ระหว่างท่าขี้เหล็กไปยังเมืองเชียงตุง รวมทั้งเมืองอื่น ๆ ในรัฐฉานก็มีการปิดให้ใช้เส้นทางได้ตามปกติอีกด้วยเช่นกัน