ยกระดับ อ.แม่สอด พื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังพบติดโควิด 5 วันเพิ่ม 13 ราย

ยกระดับ อ.แม่สอด พื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังพบติดโควิด 5 วันเพิ่ม 13 ราย ระบาดในครอบครัวใหญ่ ทำยอดรวมสะสมทะลุ 151 ราย

นายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า สถานกาณ์ โควิด-19 จังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2564 พบผู้ติดเชื้อ 13 ราย ได้เริ่มสอบสวนโรคจากพยาบาลประจำอยู่ที่โรงพยาบาลเม่สอดมีการติดเชื้อโควิด-19 ย้อนหลัง 14 วัน คือวันที่ 13 มกราคาม -28 มกราคม 2564 พบว่าพยาบาลคนดังกล่าวมีการปฏิบัติงานที่โรงงานเอกชน เป็นการทำงานนอกราชการหรือ พาสไทม์ ช่วงเวลา 2 วัน พบผู้สัมผัสใกล้ชิด 2 ราย ทำการตรวจผลเป็นลบ

นอกจากนี้ยังได้ไปช่วยงานในห้องทีซีแสกนในโพรงพยาบาลแม่สอด 2 วัน ทางโรงพยาบาลได้มีการตรวจหาเชื้อกับผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งสิ้น 142 ราย ผลเป็นลบไม่พบเชื้อ

รายต่อมา เป็นชายมุสลิม อายุ 75 ปี เป็นคนไข้ที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด มารักษาตัวด้วยอาการไข้ขึ้นสูง และปัสสวะแสบขัด พบว่าเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการปฏิบัติงานของพยาบาลคนดังกล่าว จึงได้มีการตรวจหาเชื้อพบผลเป็นบวกเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564

ทั้งนี้จากการสอบสวนเพิ่มเติม พบว่าชายคนดังกล่าวประกอบกิจการร้านรองเท้าขายส่งที่ ตลาดศรีมอย อ.แม่สอด โดยอาศัยอยู่ในบ้านที่เป็นตึกแถวห้องเดียว 4 ชั้น ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่มีผู้อาศัยอยู่ร่วมกันประมาณ 21 คน ซึ่งลูกหลานจะนำรองเท้าไปขายในร้านย่อยที่แยกออกมาอีก 3 ร้าน อยู่ในตลาดศรีมอยเช่นเดียวกัน จากการตรวจสอบคนในครอบครัวพบติดเชื้ออีก 5 ราย และ 1 ในนั้นเป็นเด็กชายอายุ 7 ขวบ พบว่าไม่ได้เข้าระบบโรงเรียนของรัฐ แต่เป็นการเรียนศาสนาเป็นกลุ่มที่บ้าน และหลานอีก 2 คน อายุ 15 ปี และ 16 ปี ทั้งสองเรียนที่โรงเรียนสรรพวิทยา เทศบาลแม่สอด ทั้งชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย มีการวินิจฉัยย้อนหลัง 14 วัน พบว่าโรงเรียนปิด รวมถึงมัสยิตด้วย

รายต่อมาเป็นหญิงชาวเมียนมาอายุ 24 ปี จากศูนย์กักกันชั่วคราวอุ้มเปี้ยม พบว่าทำงานอยู่กับครอบครัวของชายมุสลิม อายุ 75 ปี ตราจสอบเพิ่มเติมพบผู้สัมผัสใกล้ชิด 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 รายได้นำตัวเข้าศูนย์กักกันโรคของรัฐแล้ว

และพบอีก 3 ราย จากสถานที่กักกันของรัฐ เป็นคนไทยที่กลับจากบ่อนสกายคอมเพล็กซ จากการตรวจหาเชื้อผลเป็นบวก 2 ราย อีกรายเป็นหญิงชาวเมียนมา กลุ่มเดียวกับผู้ที่ลักลอบเข้าที่ช่องแคบ อ.พบพระ ซึ่งได้เข้าศูนย์กักกันของรัฐ 6 ราย ตรวจหาเชื้อพบมีผลเป็นบวก 1 ราย ทั้ง 3 รายถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอดเรียบร้อยแล้ว

และรายล่าสุดเป็นหญิงไทย อายุ 53 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวคือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จากการสอบสวนเพิ่มเติมในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่ามีประวัติลักลอบเข้ามาจากเมืองเมียวดี ปรเทศเมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งหญิงคนดังกล่าวต้องรับการฉายคีโม ที่โรงพยาบาล พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบผลเป็นบวกจึงจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบผู้สัมผัสใกล้ชิด 1 รายเป็นคนขับรถรับจ้าง ปัจจุบันได้นำตัวเข้าศูนย์กักันโรคของรัฐเรียบร้อยแล้ว

“ข้อมูลล่าสุดตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 จากเดิมจังหวัดตากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น 138 ราย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 ราย ทำให้ตอนนี้จังหวัดตากมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 151 ราย และจากการสอบสวนพบว่าเป็นการระบาดเป็นกลุ่มก้อนภายในครอบครัวเท่านั้น ไม่เป็นการระบาดในคัสเตอร์ใหญ่ แต่ทางสาธารณสุขจังหวัดก็ได้มีการตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่ และรวดเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นการแพร่ระบาดในวงกว้างต่อไป”

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากโดยผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีคำสั่งออกมาฉบับที่ 369 เรื่องมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นฉบับที่ปรับปรุงมาจาก ฉบับที่ 2,4,44 เนื่องจากจังหวัดตากเป็นพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม จากการพบผู้ติดเชื้อในอำเภอแม่สอด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากเองได้ทำการประกาศให้ยกระดับพื้นที่อำเภอ แม่สอด เป็นพื้นที่สีแดง หรือเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2564


โดยให้โรงเรียนเป็นพื้นที่เขต เทศบาลแม่สอดดำเนินการปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงรวมทั้งสิ้น 16 แห่ง และศูนย์เด็กเล็กอีก 5 แห่ง เพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งมัสยิดของศาสนาอิสลามด้วย