“นครปฐมแคทเทอริ่ง โต๊ะจีน” สู้วิกฤต ลุยดีลิเวอรี่-รับเทศกาลตรุษจีน

จากกระแสโควิด-19 ระบาดนับตั้งแต่ต้นปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ทำผู้ประกอบการธุรกิจได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า “โต๊ะจีน” ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถูกแช่แข็งจนนิ่งสนิท

โดยเฉพาะในจังหวัดนครปฐมแหล่งโต๊ะจีนใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สถานการณ์ของผู้ประกอบการค่อนข้างวิกฤต แต่ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส ผู้ประกอบการบางรายฮึดสู้หันมาทำโต๊ะจีนดีลิเวอรี่ประคองตัว แม้จะเทียบไม่ได้เลยกับการจัดงานเลี้ยง

“สุชาดา คำใหญ่” กรรมการผู้จัดการ บริษัท นครปฐมแคทเทอริ่ง แอนด์ ออร์กาไนเซอร์ จำกัด หรือแคทเทอริ่ง โต๊ะจีน หนึ่งในผู้ประกอบการโต๊ะจีนนครปฐม ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ผู้ประกอบการโต๊ะจีนปรับตัวสู่ดีลิเวอรี่น้อยมากโดยเฉพาะรายใหญ่ เพราะมองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งนครปฐมแคทเทอริ่งโต๊ะจีน ไม่ได้คิดแบบนั้นในสภาวะเช่นนี้ แม้ยอดขายจะเทียบกับการจัดงานได้ไม่ถึง 10% ก็ตาม

โดยนครปฐมแคทเทอริ่ง โต๊ะจีนที่ปรับตัวแล้วหันมาทำโต๊ะจีนดีลิเวอรี่ประคองธุรกิจจะใช้คนน้อยกว่าการจัดงานปกติทั่วไป มีการรับออร์เดอร์จากลูกค้าล่วงหน้า 1-2 วัน พนักงานหมุนเวียนเปลี่ยนกันมาทำงาน

ขณะนี้มีสายส่งดีลิเวอรี่อยู่เพียง 10 สายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ราชบุรี จากจำนวนสายส่งทำให้รับออร์เดอร์จากลูกค้าได้ในจำนวนจำกัด โดยเฉพาะการใช้บริการอาหารโต๊ะจีนในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้

“สุชาดา” บอกว่า ปัจจุบันอยู่ในยุคโควิด-19 ช่วงตรุษจีนลูกค้าให้ความสนใจบริการดีลิเวอรี่ค่อนข้างสูงเพราะมีปัจจัย คือ 1.ไม่นิยมไปตลาดซื้ออาหารหรือทำอาหารเอง 2.สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้

3.สะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก ลูกค้าสามารถรอรับอาหารได้อย่างรวดเร็ว โดยทางร้านได้จัดอาหารช่วงดังกล่าวไว้เพียง 1 เซตตัวเลือกเท่านั้น จาก 4 เซตตัวเลือกในช่วงปกติ เพราะออร์เดอร์จากลูกค้าเยอะมาก และการขนส่งค่อนข้างลำบาก

“หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติในช่วงตรุษจีนลูกค้าจะนิยมสั่งโต๊ะจีนให้ไปจัดที่บ้านเลย ทั้งจัดไหว้และกินเลี้ยงครอบครัว จัดเลี้ยงญาติพี่น้องหลายโต๊ะ แต่ปัจจุบันจัดงานไม่ได้

การทำดีลิเวอรี่จึงถือว่าได้ผลตอบรับค่อนข้างดี เราวางเซตอาหารช่วงตรุษจีนไว้ให้ลูกค้าเพียงเซตเดียวในชื่อ “ไหว้ตรุษจีนสบายใจ จัดใหญ่จัดเต็มเรื่องความเฮง” ราคา 1,699 บาท ประกอบไปด้วย 7 อย่าง คือ ติ่มซำ กระเพาะปลาน้ำแดงเนื้อปูไข่นก เป็ดยัดไส้จำฉ่ายเกาลัด

ปลากะพงนึ่งมะนาว ผัดหมี่ซั่ว เห็ดหอมตุ๋นเครื่องยาจีน และเต้าหู้นมสดแปะก๊วย และลูกค้าก็สามารถสั่งเมนูอื่นเพิ่มได้ตามต้องการ แต่ช่วงนี้จะสั่งล่วงหน้ามาก่อนแล้ว 1-2 สัปดาห์”

สำหรับยอดสั่งดีลิเวอรี่ช่วงตรุษจีนวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ ช่วงโควิด-19 ถือว่ายอดพุ่งขึ้นกว่า 50% จากดีลิเวอรี่วันธรรมดาปกติที่ไม่มีเทศกาลในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือสั่งไปทำบุญประมาณ 10-20 ชุด/วัน

ซึ่งลูกค้าที่เยอะที่สุดจะอยู่ใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี สามารถสั่งได้ผ่านการแอดไลน์ @kkfood และจะได้รับลิงก์เพื่อกรองข้อมูลสั่งซื้อได้ทุกวัน

ทั้งนี้ จุดเด่นของนครปฐมแคทเทอริ่งโต๊ะจีน จะเป็นชุดโต๊ะจีนที่ดูดีมีคุณภาพ ราคาไม่แพง มีการบริการพรีเมี่ยมมากกว่าโต๊ะจีนทั่วไป รวมไปถึงการบริการในระดับโรงแรม

นอกจากนี้ ยังมีทีมเฉพาะรับจัดงานทุกรูปแบบอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่จัดหาคน จัดสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานบวช หรืองานอื่น ๆราคาเริ่มต้นที่ 135,000 บาท/งาน เริ่มต้นที่ 20 โต๊ะ

“นอกจากนี้ นครปฐมแคทเทอริ่ง โต๊ะจีน มีการเซ็น MOU เมื่อปี 2563 กับสถาบันราชภัฏนครปฐม คณะท่องเที่ยวและการโรงแรมรับจ้างนิสิตนักศึกษามาเสิร์ฟเครื่องดื่ม-อาหาร

นอกเหนือจากจ้างแรงงานในพื้นที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ ในการจัดงาน เป็นการสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษามีประสบการณ์ในวิชาชีพด้วย”