ชาวเมียนมาที่แม่สายชุมนุมคู่ขนานท่าขี้เหล็ก ทำส่งออกสินค้าชะงัก

ชาวเมียนมาที่แม่สายชุมนุมประท้วงคู่ขนานท่าขี้เหล็ก ทำการส่งออกสินค้าชะงัก

วันนี้ (8 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีชาวเมียนมาได้ออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุดได้มีกลุ่มชาวเมียนมาประมาณ 100-200 คน พากันไปรวมตัวตรงบริเวณริมฝั่งลำน้ำสาย บ้านเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อแสดงพลังร่วมชุมนุมคู่ขนานกันไป

โดยมีการถือป้ายลักษณะเดียวกับที่มีในประเทศเมียนมา ซึ่งมีรูปนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่กำลังถูกควบคุมตัว พร้อมข้อความเรียกร้องให้เคารพผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยกลุ่มได้ร้องเพลงและปรบมือเสียงดังข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมา

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้เข้าไปแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าการชุมนุมของประเทศไทยและมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้กลุ่มชาวเมียนมาดังกล่าวสลายตัวไป

เช่นเดียวกับการชุมนุมในฝั่งท่าขี้เหล็กที่พากันยุติลงชั่วคราว แต่ก็มีการนัดหมายให้ออกมาชุมนุมกันอีก ซึ่งผลของการชุมนุมได้ทำให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนที่ใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เป็นจุดนำเข้าและส่งออกสินค้าเพียงจุดเดียวระหว่าง จ.เชียงราย กับรัฐฉาน ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ไม่กล้าส่งสินค้าออกไป เพราะตามท้องถนนใน จ.ท่าขี้เหล็ก มีผู้ชุมนุมกีดขวางการจราจร ส่งผลทำให้การค้าชายแดนหยุดชะงักลงชั่วคราวตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น. เมื่อการชุมนุมในท่าขี้เหล็กยุติจึงมีการนำเข้าและส่งออกสินค้ากันตามปกติ