ตรุษจีนปี 64 ร้านทองเมืองกาญจน์เงียบ พิษโควิดลูกค้าหาย 80%

ร้านทองเมืองกาญจน์เงียบ

ตรุษจีนปีวัวทอง ร้านทองเมืองกาญจน์เงียบเหงา เจอพิษโควิดลูกค้าหายไป 80%

วันนี้ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นายชุมพล เปาประดิษฐ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี และรองประธานสภาพหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าของร้านทอง ‘บ้านทองคำเยาวราช กาญจนบุรี’ เลขที่ 2 / 28-29 ศูนย์การค้าตลาดผาสุก เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เปิดเผยว่า บรรยากาศการซื้อทองเป็นของขวัญตรุษจีนปีนี้ซบเซาและเงียบเหงา ลูกค้าลดน้อยลงอย่างมาก ยอดขายลดลงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึง 70-80%

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พบว่า จะมีลูกค้ามาซื้อทองคำประมาณ 80% และจะมีลูกค้านำทองคำมาขาย 20% แต่พอหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรค กลับพบว่า เงียบเหงาลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยจะมีลูกค้ามาซื้อทองคำเพียง 20% และนำทองคำมาขาย 80% และปัจจุบันมีลูกค้ามาซื้อทองคำ 20% แต่แทบไม่มีลูกค้านำทองคำมาขายที่ร้านเลย เนื่องจากลูกค้านำมาขายก่อนหน้านี้แล้ว ช่วงที่ทุกคนต้องเจอกับพิษวิกฤตโควิด-19 และปัจจุบันก็ไม่มีทองจะนำมาขายแล้ว เพราะขายไปหมดแล้ว

ร้านทองเมืองกาญจน์เงียบ

ดังนั้นจะเห็นว่า ลูกค้าที่มาซื้อทองคำให้ตัวเองเพื่อเสริมความเป็นมงคลในชีวิตในช่วงตรุษจีนน้อยลงไปอย่างมาก ขณะที่เจ้าของกิจการที่ปกติจะมาซื้อทองเพื่อนำไปแจกเป็นอังเปาเหมือนสมัยก่อนก็ไม่มีแล้ว เนื่องจากผู้ประกอบการเองก็จะต้องประคองตัวเองเช่นเดียวกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ถ้าราคาทองคำลง จะมีลูกค้าแห่มาช้อนซื้อกันเป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองลงเหลือ 25,000 บาท ยอดขายก็ไม่ได้กระเตื้องขึ้นแต่อย่างใด ยังคงซบเซาเหมือนเช่นเดิม

อีกทั้งช่วงที่ทองคำมีราคาสูง ลูกค้าแห่นำมาขายที่ร้านทองจำนวนมาก ทางร้านก็รับซื้อไว้ในราคาสูงตามราคาตลาด ประกอบกับลูกค้าที่นำทองคำมาจำนำในช่วงที่ราคาทองสูงกว่าปัจจุบัน ก็ไม่มาไถ่ถอนคืน ยอมปล่อยทิ้ง ทำให้ร้านทองต้องแบกภาระตรงนี้ไว้ ซึ่งสถานการณ์ของทุกร้านน่าจะเป็นแบบนี้เหมือนกันหมด และก็คงต้องรับสภาพกันไป