สมุทรสาคร ติดโควิดเหลือ 88 ราย งดจัด “เทศกาลอาหารทะเล”

สมุทรสาครงดเทศกาลอาหารทะเล
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

สมุทรสาครติดโควิดเหลือ 88 ราย งดจัด ”เทศกาลอาหารทะเล” ครั้งที่ 20 ปิด ”ตลาดกลางกุ้ง” ต่อถึงสิ้นก.พ.

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เวลา 24.00 น. พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 88 ราย แบ่งเป็นคนไทย 21 ราย และต่างด้าว 67 ราย รวมยอดสะสม 15,914 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 15,340 ราย อยู่ระหว่างรักษา 567 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย ค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 179,691 ราย

ทั้งนี้ ทางจังหวัดสมุทรสาครได้งดการจัดงานเทศกาลอาหารทะเล ครั้งที่ 20 ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้น ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-1 มี.ค.2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้งานดังกล่าวปกติจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลงนามประกาศคำสั่ง ฉบับที่ 46 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 บริเวณตลาดกลางกุ้ง โดยประกาศคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับถึงวันที่ 28 ก.พ.64 และมีสาระสำคัญคือ

ห้ามเปิดดำเนินกิจการใด ๆ โดยให้หยุดการซื้อ การขาย การค้า และการทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปกุ้งและสัตว์น้ำประเภทอื่นในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงการสุขาภิบาลให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ให้ปรับปรุงอาคารหรืออาคารที่พักอาศัยในตลาดกลางกุ้ง โดยจะต้องทำการตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร อุปกรณ์ส่วนควบ กำหนดจำนวนผู้พักอาศัยให้สอดคล้องกับขนาดพื้นที่

ทั้งนี้เมื่อดำเนินการแล้ว ให้เสนอแนวทางปรับปรุงตลาด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครพิจารณา และเมื่อดำเนินการปรับปรุงตามที่เสนอเสร็จ จึงสามารถดำเนินการซื้อขาย คัดแยก แปรรูปกุ้งและสัตว์น้ำประเภทอื่นได้ หรือเปิดดำเนินการในอาคารหรืออาคารที่พักอาศัยได้

กรณีผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ