“คำรณวิทย์” เตรียมเสนอเปิดตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติ

คำรณวิทย์ขอผู้ว่าเปิด 2 ตลาด
ภาพจาก มติชน

“คำรณวิทย์” เตรียมเสนอผู้ว่าฯปทุมธานี เปิดตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติ หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 มติชน รายงานว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำรถพระราชทาน ตรวจเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 3 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อตรวจค้นหาเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เชิงรุก ให้กับประชาชนในตลาดสะพานแดง ที่บริเวณริมเขื่อนสะพานแดง คลองหนึ่ง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีประชาชนมาลงทะเบียนไว้ 600 ราย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและควบคุมโรค ในครั้งนี้ซึ่งดูแล้วบุคลากรทางการตรวจทั้งหลายทั้งหมด อาจจะช้าไม่ทันต่อเหตุการณ์ เพราะขณะนี้เราสู้กับศัตรูสงครามที่มองไม่เห็น หลังจากที่รับตำแหน่งเมื่อท่านผู้ว่าฯแต่งตั้ง ตนทำเรื่องจาก อบจ. ถึงสำนักพระราชวัง ขอรถพระราชทาน ซึ่งอันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง ต่อพี่น้องปทุมธานี ที่โปรดเกล้าพระราชทานรถที่ตรวจเชิงรุกเอามาให้กับปทุมธานี โดยตอนแรกพระราชทานมา 4 คัน แล้ววันรุ่งขึ้นพระราชทานอีก 6 เป็น 10 คัน แล้วก็มีรถตรวจเร็วรถแล็บอีก 1 คัน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก

ทาง อบจ.ได้จัดซื้อชุดตรวจเร็วอีก ที่เรียกว่า แรบบิทเทส มาใช้คู่กันกับการสวอบในโพรงจมูก ดังนั้นก็จะคัดกรองได้อย่างเร็ว เพราะถ้าใช้สวอบอย่างเดียวทำให้ล่าช้า อย่างวันนี้เราตรวจสวอบกว่าจะรู้ผล พรุ่งนี้ถึงจะรู้ผลได้ ประชาชนที่เข้ามารับการตรวจต้องกลับไปก่อน ถ้ามีผู้ติดเชื้อและกลับไป 20 กว่าชั่วโมงก็อาจไปแพร่ที่ไหนอีกไม่รู้ วันนี้จึงได้ใช้ตัวคัดกรองแบบ แรบบิทเทส มาใช้ ด้วยงบของ อบจ.ซื้อมาใช้ควบคู่กัน ซึ่งจะตรวจแค่ 2-3 นาที รู้ผล แรบบิทเทสจะมีความชัดเจน 98%

ตนเองเชื่อว่าปทุมธานี อีก 2 วันจะสู่ภาวะปกติ และควบคุมได้ ทางตลาดพรพัฒน์ ควบคุมได้แล้ว ซึ่งก็จะเสนอท่านผู้ว่าฯให้เปิดทั้งตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ ส่วนที่ตลาดรังสิตที่ไม่ติดอยู่แล้ว ตลาดรังสิตเมื่อวานไปตรวจถึง 490 คน ไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ปทุมธานีจะต้องตรวจครบทั้งจังหวัดต่อไป เพื่อไม่ไห้หลงเหลืออยู่ โดยการตรวจ แรบบิทเทส ควบคู่กันรถพระราชทาน

ส่วนที่ตลาดสะพานแดงถือว่าเป็นชุมชนที่ใหญ่มาก ถ้ามีแพร่ไปซักคนหนึ่งก็จะกระจายเร็ว จึงต้องกำหนดจุดอย่างเมื่อวานตรวจในตลาดรังสิต แต่วันนี้ตรวจที่นี่ ต้องตรวจให้เยอะที่สุดโดยใช้งบของ อบจ.