ขนส่งสินค้าด่านแม่สาย เชียงรายชะงัก ม็อบท่าขี้เหล็กชุมนุมนับหมื่นคน

ขนส่งสินค้าด่านแม่สาย เชียงรายชะงัก ม็อบท่าขี้เหล็กชุมนุมใหญ่ทางการเมืองนับหมื่นคน

วันที่ 22 ก.พ.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ที่ดูแลพรมแดนต่างเฝ้าติดตามสถานการณ์บริเวณสะพานอย่างเข้มงวด

เนื่องจากทางกลุ่มผู้ชุมนุมใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้นัดชุมนุมกันครั้งใหญ่ต่อเนื่องเป็นเชิงสัญลักษณ์ในวันที่ 22 เดือน 2 และปี 2021 ซึ่งมีเลข 2 จำนวนมากถึง 5 ตัว ลักษณะคล้ายการรำลึกถึงเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 8 เดือน 8 และปี 1988 และการชุมนุมอาจกระทบต่อการขนส่งสินค้าชายแดนกับประเทศไทยได้

เนื่องจากได้มีชาวเมืองท่าขี้เหล็กนับหมื่นคนพากันหยุดงาน ปิดร้านค้าและหยุดการค้าขายทั้งตลาดทั่วไป และห้างสรรพสินค้า รวมทั้งปิดโกดังสินค้าเป็นเวลา 1 วัน แล้วพากันออกมาชุมนุมกันอย่างล้นหลามบนถนนนายพลอองซานกลางใจเมืองท่าขี้เหล็ก

โดยการชุมนุมมีการเดินขบวนจากบริเวณใกล้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปยังสะพานแห่งที่ 1 ที่ต่างอยู่ติดกับชายแดนไทย แต่ครั้งนี้พบว่ามีผู้คนออกมาชุมนุมมากกว่าทุกครั้งจนเต็มผิวจราจร จากเดิมที่ชุมนุมกันเพียงครึ่งถนน

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินเข้าใกล้สะพานแห่งที่ 2 ที่ใช้เพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย เพียงจุดเดียวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่เมียนมาได้นำแผงกั้นไปปิดด่านพรมแดน ทำให้การขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ฝ่ายหยุดชะงักไปโดยปริยาย ขณะที่ผู้ประกอบการค้านัดหมายให้หยุดทำการขนส่งสินค้าเป็นเวลา 1 วัน เพราะเกรงจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้เคยไปปิดด่านด้วยระยะเวลาช่วงสั้น ๆ ติดต่อกันมา 2 วัน

“แม้จะยอมเปิดด่านให้ แต่ก็ทำให้ผู้ที่ตกค้างอยู่ในฝั่งเมียนมาตื่นตกใจ นอกจากนี้โกดังสินค้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ก็ประกาศปิดทำการเป็นเวลา 1 วันด้วย ทำให้ที่ด่านพรมแดนไม่มีรถบรรทุกสินค้าแล่นเข้าออกเหมือนเดิม”

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่าหลังทราบว่าจะมีการนัดชุมนุมครั้งกันในครั้งนี้ ได้เสนอให้ผู้ประกอบการหยุดการขนส่งสินค้าลงเป็นเวลา 1 วัน และแจ้งให้ทางด่านศุลกากรแม่สาย และ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้รับทราบแล้ว แต่ฝั่งไทยยังคงเปิดด่านตามปกติ โดยไม่มีการปิด เพียงแต่ขอความร่วมมือกันเท่านั้น จากนั้นในวันที่ 23 ก.พ. ก็จะขนส่งสินค้ากันเหมือนเดิม แต่ก็ต้องเฝ้าดูสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ดังกล่าวมีมูลค่าการค้าวันละประมาณ 30-50 ล้านบาทมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีการปิดด่านพรมแดนตลอดแนวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งเดียวของรัฐฉานที่ติดกับประเทศไทย

โดยในเดือน ม.ค.2564 มีมูลค่าการค้ารวม 1,005,351,774.17 บาท แยกเป็นการส่งออก 983,269,518.17 บาท นำเข้า 22,082,256 บาท ตั้งแต่วันที่ 1-16 ก.พ. มีมูลค่าการค้ารวม 662,820,609.31 บาท แยกเป็นการส่งออก 501,115,300.86 บาท และนำเข้ามูลค่า 161,75,308.45 บาท