“กัญชา” ต่อยอดธุรกิจอาหาร “แม่โจ้” ชง สธ.กำหนดสัดส่วนการใช้

กำลังเป็นกระแสมาแรงสำหรับ “กัญชา” หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563ปลดล็อกส่วนของพืชกัญชา-กัญชง ประกอบด้วย เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก และใบ

ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย ให้พ้นจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารหลายรายนำมาต่อยอดในเมนู และเมื่อเร็ว ๆ นี้ในงาน “ชวนยิ้ม ชิมกัญ (ชา)” ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ .เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งงานที่รวมร้านค้า ร้านอาหารมาร่วมกันปรุงเมนูอาหารเด็ดจากกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยที่โรงปลูกกัญชาทางการแพทย์ 16,700 ต้น ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เปิดงานดังกล่าว มีการสาธิตการนำชิ้นส่วนกัญชา

ได้แก่ ใบ ต้น และราก ที่ใช้ได้มาปรุงอาหาร มีร้านอาหารทุกระดับทั้งสตรีตฟู้ดและร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ เข้าร่วมโครงการกว่า 45 ราย พร้อมสาธิตการปรุงอาหาร ขนม และเครื่องดื่มให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชม

ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานทุกคนจะสามารถเลือกรายการอาหารที่ตนเองสนใจได้เพียงห้ารายการ ซึ่งเป็นมาตรการการป้องกันอันตรายกับผู้บริโภคที่อาจมีอาการแพ้สารสำคัญในพืชกัญชา

“ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการต่อยอดงานวิจัยจากโครงการปลูกและเก็บเกี่ยวกัญชาเพื่อทางการแพทย์ในระบบอินทรีย์ระดับอุตสาหกรรม

ที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ในการนำชิ้นส่วนของกัญชานอกจากช่อดอกมาใช้ประโยชน์และทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยมีโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นต้นแบบในเรื่องการนำมาใช้ปรุงเป็นเมนูอาหาร และได้รับการสนับสนุนจาก อย.ด้วย

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการทดสอบและทำให้ทราบถึงคุณสมบัติที่ดีของกัญชาในการนำมาใช้ปรุงอาหาร ตลอดจนเป็นการประเมินผลข้อมูลที่นำไปสู่การวางหลักเกณฑ์ ทั้งวิธีการและปริมาณการใช้ที่เหมาะสม เพื่อหน่วยงานรับผิดชอบจะประกาศบังคับใช้เป็นกฎระเบียบตามกฎหมายต่อไป

“ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการโดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้สนับสนุนใบกัญชาสดให้ร้านละ 200 กรัม พร้อมแนะนำปริมาณการใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารเฉลี่ยจานละ 1 ใบ รวมทั้งชิ้นส่วนของต้นและราก อีกจำนวนหนึ่งตามความเหมาะสม และตามสูตรอาหารของแต่ละร้าน และแต่ละร้านทำการปรุงอาหารร้านละ 3 เมนู ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมการปรุงอาหารและชิมฟรีด้วย”

สำหรับการจัดงานครั้งนี้น่าจะถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวด้วย เพราะมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นแหล่งปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับจากผลงานวิจัย ที่พร้อมใช้ชิ้นส่วนของกัญชาสนับสนุนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่อีกทางหนึ่ง

ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐกล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะปลดล็อกให้ชิ้นส่วนกัญชาทั้งใบ ต้นและราก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดอย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้นั้น ต้องนำมาจากแหล่งที่ผู้ปลูกได้รับการอนุญาตให้ปลูกถูกต้องตามกฎหมายด้วย

ไม่เช่นนั้นแล้วยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากได้มาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมายและถูกต้องตามกระบวนการสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้ เช่น นำไปใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารหรือเครื่องดื่ม เป็นต้น

หากมีผู้ประกอบการจะนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม หรือเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่ายนั้น จะต้องมีการแจ้งและขออนุญาตกับ อย.