นครปฐม ขีดวง 3 ตำบล อ.นครชัยศรีเป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

นครปฐมขีดวง 3 ตำบล อ.นครชัยศรีเป็น ‘พื้นที่ควบคุมสูงสุด’ หลังรง.พาฝันลอบนำเข้า 122 แรงงานจากสมุทรสาคร กักตัวกลุ่มเสี่ยง 200 คน

นครปฐมยกระดับ 3 ตำบล‘บางระกำ-ดอนแผก-สัมปทวน’เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังรง.พาฝันลอบนำเข้า 122 แรงงานจากสมุทรสาคร กักตัวกลุ่มเสี่ยงอีก 200 คน พร้อมเตรียมหาที่ทำรพ.สนามเพิ่ม

นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐมได้ออกประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 33/2564 และเพิ่มเติมฉบับที่ 35-2564 กำหนดพื้นที่อ.นครชัยศรี โดยเฉพาะ 3 ตำบล ได้แก่ ต.บางระกำ ต.ดอนแผก และต.สัมปทวนเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้วกว่า 30 คน และมีกลุ่มเสี่ยงสูงอีกประมาณ 200 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ และจะครบกำหนด 14 วันประมาณวันที่ 26 ก.พ.นี้

“สาเหตุที่ต้องมีการประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจากหลายกรณี ทั้งคนไทยจากจังหวัดสมุทรสาครลักลอบเข้ามาเยี่ยมครอบครัว โดยไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และนำโรคโควิด-19 เข้ามาติดคนในพื้นที่

หลังจากนั้นโรงงานของบริษัท พาฝัน เท็กซ์ไทล์ จำกัด ตั้งอยู่ในตำบลสัมปทวน อำเภอนครชัยศรีได้นำเคลื่อนย้ายนำแรงงานคนไทยจากจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง จำนวน 122 คนเข้ามาทำงานในโรงงานดังกล่าว โดยไม่มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศของทางจังหวัด ซึ่งระบุชัดเจนว่า หากมีคนจากจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ามาจะต้องมีมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ภายในพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง ตอนนี้ทางจังหวัดได้สั่งปิดโรงงานไปหลายวันก่อน และได้ดำเนินคดีกับผู้บริหารโรงงานที่นำแรงงานเข้ามาแล้ว”

นายอภินันท์ กล่าวต่อไปว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาทางสาธารณสุขจังหวัดได้เร่งเข้าไปตรวจคนงานในโรงงานทั้งหมดนับพันคน ซึ่งพบการติดเชื้อจำนวนมาก และปัจจุบันได้แยกกลุ่มเสี่ยงออกมากักตัวกว่า 200 คน

โดยการกักตัวแบ่งเป็น 3 ส่วน 1.กักตัวในพื้นที่เฉพาะ (Area Quarantine:AQ) ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี มีจำนวน 35 ห้อง

2.สถานที่กักกันที่รัฐกำหนดในพื้นที่(Local Quarantine :LQ) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ต.หนองปากโลง อ.เมืองนครปฐม รองรับได้ประมาณ 100 เตียง และ3.กักตัวที่บ้าน

นอกจากนี้ทางจังหวัดได้เตรียมจัดหาโรงพยาบาลสนามไว้รองรับเพิ่มเติมที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน ต.กระตีบ อ.กำแพงแสน รองรับได้อีกประมาณ 100-120 เตียง ตอนนี้ทางด้านสถานที่มีอุปกรณ์ต่างๆ พร้อม เพียงแต่เข้าไปดำเนินการติดตั้ง CCTV และฉากกั้นต่างๆ เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข

นายอภินันท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในจังหวัดนครปฐมไม่ค่อยน่าเป็นห่วง ทางจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยจุดที่พบการระบาดขณะนี้มีที่อ.สามพราน และอ.เมืองนครปฐมเพียงประปราย

“ที่ผ่านมาจังหวัดนครปฐมได้ทำการตรวจค้นหาเชิงรุกในโรงงานและชุมชนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 3 อำเภอที่เป็นที่ตั้งของโรงงานต่างๆ จำนวนมาก ได้แก่ อ.สามพราน อ.เมือง อ.บางเลน

และประเมินว่าน่าจะมีความเสี่ยงมากกว่า จึงได้ลุยตรวจเชิงรุกก่อนขณะที่อ.นครชัยศรี ถือว่ามีโรงงานจำนวนน้อยกว่า 3 อำเภอที่กล่าวมาข้างต้น

นอกจากนี้ทางจังหวัดได้ปรับแผนการตั้งด่าน จากที่ตั้งด่านขนาดใหญ่ในถนนสายสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาตรวจเข้มงวดทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ได้ปรับแผนมาคุมเข้มในชุมชน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในแต่ละพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแลกรณีมีคนต่างถิ่นเข้ามา

สำหรับรายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันี่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เวลา 07.00น. ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ รวมยอดผู้ป่วยสะสม 110 ราย เป็นคนไทย 107 ราย ต่างชาติ 3 ราย พักรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 32 ราย รักษาหาย 78 ราย