สมุทรสาคร ติดโควิดเหลือ 30 ราย รพ.รัฐ-เอกชน ลุยฉีดวัคซีน 1 มี.ค.

ยอดโควิดสมุทรสาครลดเหลือ 30 คน
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ยอดติดโควิดสมุทรสาครเหลือ 30 ราย เผย รพ.รัฐ-เอกชนเตรียมลุยฉีดวัคซีนได้ 1 มี.ค.

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เวลา 24.00 น.ทางจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานสถานการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 30 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นการพบในโรงพยาบาลรวม 27 ราย แบ่งเป็นคนไทย 13 ราย ต่างชาติ 14 ราย และพบจากการค้นหาเชิงรุกเป็นต่างชาติเพียง 3 ราย รวมยอดสะสม 16,253 ราย จากการค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 194,011 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 15,768 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย

วานนี้ (24 ก.พ. 64) ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร และโรงพยาบาลเอกชัย ได้เตรียมการฝึกซ้อม และความพร้อมของบุคลากรและพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีน covid-19 ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด สะดวก รวดเร็ว โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นจะให้บริการกับบุคลากรทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาล กลุ่มเสี่ยง และพร้อมให้บริการการวัคซีนกับประชาชนในจังหวัดสมุทรสาครที่ได้รับสิทธิ์ ตามประกาศของทางภาครัฐต่อไป

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลสมุทรสาครมีความพร้อมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทุกคน เพราะการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ที่จะทำให้เสียเวลามากกว่าเดิม เนื่องจากมีการเพิ่มขั้นตอนการดำเนินงานเข้ามา ซึ่งจากการฝึกซ้อมในครั้งนี้ สามารถประเมินความพร้อมได้ว่า ในแต่ละคนต้องใช้เวลาในการให้บริการมากน้อยเพียงใด และยังมีขั้นตอนใดที่ติดขัดอยู่บ้าง

โดยเริ่มจากจุด 0 คือ จุดประชาสัมพันธ์ เข้าแถวรอรับบัตรคิว ตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ล้างมือ เข้าห้องรับรองนั่งดูวีดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งการเฝ้าสังเกตตนเองหลังจากที่รับวัคซีนแล้วกลับไปพักที่บ้าน

จากนั้นเข้าสู่กระบวนการรับวัคซีน โดยเริ่มจากจุดที่ 1 ลงทะเบียน , จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต , จุดที่ 3 ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน,จุดที่ 4 ฉีดวัคซีนโควิด 19 , จุดที่ 5 บันทึกข้อมูล/รับใบนัด , จุดที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” และ จุดที่ 7 วัดความดัน (อีกรอบ) พร้อมตรวจสอบใบนัด

“ประเด็นของการฉีดวัคซีนรอบนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยากของการฉีด แต่อยู่ที่จำนวนปริมาณของวัคซีนที่ได้รับมามากที่สุดในประเทศไทย เพื่อฉีดให้มีการสร้างภูมิคุ้มกัน ยิ่งถ้าเราฉีดได้เร็วก็ยิ่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว จะทำให้สถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาครผ่อนคลายได้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดให้ได้เร็วขึ้นและจำนวนที่มากขึ้นด้วย”

สำหรับเฉพาะโรงพยาบาลสมุทรสาครนั้น ในช่วงแรกนี้สามารถที่จะรองรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานด่านหน้าได้ประมาณ 1,900 คน โดยในอาทิตย์แรกจะฉีดวันละประมาณ 500 คน จากนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นราวๆ วันละ 800 – 1,000 คน จากนั้นจึงจะทำการฉีดให้กับกลุ่มอื่นๆ ตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ ส่วนชนิดของวัคซีนที่จะฉีดให้ก่อนคือ วัคซีนซิโนแวค จากประเทศจีน

ดังนั้นเมื่อได้วัคซีนมาแล้วก็จะต้องบริหารจัดการเพื่อรองรับกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ที่จะต้องฉีดห่างกันประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครคาดการณ์ว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรก ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 แต่จะเป็นช่วงเวลาใด และใครจะเป็นคนรับวัคซีนเข็มแรกนั้น ก็ต้องรอดูความพร้อมและผลจากการประชุมพิจารณาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร