ทอท. เดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ รับผู้โดยสาร 16.5 ล้านคนปี 72

ทอท. เดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ เพิ่มขีดความสามารถรับผู้โดยสาร 16.5 ล้านคนปี 72

วันที่ 17 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 โครงการศึกษาและจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ แผนแม่บทท่าอากาศยานเชียงใหม่

นายจักรภพ จรัสศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ราว 8 ล้านคนต่อปี ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 จำนวนผู้โดยสารมีมากถึง 12 ล้านคนต่อปี

ซึ่งเกินขีดความสามารถในการรองรับได้ ดังนั้น ยังคงต้องเดินหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ตามแผนแม่บทท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่วางไว้ โดยการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 ในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญต่อแผนพัฒนาโครงการที่ต้องทำให้สอดคล้องกับบริบทในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาคือ บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด (COT) และบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการศึกษาโครงการฯ

นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นฮับการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่มากกว่า 8-10 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะเห็นว่ามีความจำเป็นต้องพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ในปัจจุบันให้พอที่รองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตหลังสถานการณ์โควิด พร้อมๆกับการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 ควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับเชียงใหม่ในภูมิภาคนี้ในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาฯ ได้ระบุว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินในชั่วโมงคับคั่งได้ประมาณ 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ขณะที่จำนวนผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลในปี 2560 พบว่า มีเที่ยวบินขึ้นลง 71,994 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 4.03 มีจำนวนผู้โดยสาร 10.2 ล้านคน โดยมีการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระหว่างผู้โดยสารระหว่างประเทศต่อผู้โดยสารภายในประเทศ มีแนวโน้มจะปรับเป็น 40:60

ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้โดยสารรวมในปี 2576 จะอยู่ที่ราว 19.65 ล้านคน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 7.03 ล้านคน และผู้โดยสารภายในประเทศ 12.62 ล้านคน ดังนั้น การพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามที่คาดการณ์ไว้ โดยแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 มีเป้าหมายรองรับผู้โดยสารได้ 16.5 ล้านคนต่อปี รองรับได้ถึงปี 2572 มีระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 31 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ลานจอดอากาศยาน 31 หลุมจอด ระยะที่ 2 เป้าหมายรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี รองรับผู้โดยสารได้ถึงปี 2576 มีระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 31 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ลานจอดอากาศยาน 38 หลุมจอด