ผู้ว่าเมืองคอนสั่งเฝ้าระวังน้ำเสียจาก “ภูเขาขยะ” 24 ชั่วโมง หลังมรสุมถล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (31 ต.ค.60) ว่า พื้นที่ตำบลนาทราย ตำบลนาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะรองรับปริมาณน้ำเน่าเสียจากภูเขาขยะของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หลังฤดูมรสุมที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่หลายสิบตารางกิโลเมตรจากน้ำเน่าที่แพร่กระจายรวมทั้งคันดินรอบบ่อแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ปริมาณน้ำเน่าเสียมหาศาลไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

และในช่วงหน้ามรสุมนี้รวมกับการแจ้งเตือนถึงสถานการณ์ฝนตกหนักของกรมอุตุนิยมวิทยา ทำให้นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมแก้ปัญหาหลังมีความกังวลต่อการบริหารจัดการของท้องถิ่นที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม และเกรงว่าช่วงมรสุมในปีนี้จะส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่รอบๆ บริเวณภูเขาขยะเทศบาลอีกครั้ง

โดยภายในบริเวณกองขยะของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จะเห็นได้ชัดว่าปริมาณน้ำเน่าเสียสะสมอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก และภูเขาขยะยังคงถูกกองรวมให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่สามารถทำลายหรือบริหารจัดการได้ ขณะเดียวกันน้ำเน่าเสียจากภูเขาขยะแหล่งนี้ยังคงไหลลงสูงจุดเก็บน้ำเน่าเสียทั้ง 4 จุดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาได้ในช่วงมรสุม

โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ตอนนี้ได้สั่งให้ผู้รับผิดชอบเฝ้าระวังพื้นที่โดยรอบของภูเขาขยะตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งหากปริมาณหลากหรือน้ำที่เพิ่มขึ้นจากบ่อใกล้กับระดับคันดินจะต้องยกคันดินให้สูงขึ้นไปอีก เพื่อป้องกันการรั่วไหลออกมาให้ได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้นต่อไป