ไฟไหม้เรือทูน่า ของกลางในคดีของกรมเจ้าท่า วอด 5 ลำ

เรือประมงเบ็ดราวทูน่าวอด 5 ลำ เป็นเรือของกลางในคดีของกรมเจ้าท่า อยู่ระหว่างของบฯ ทำลาย

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายณชพงศ ประนิตย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ เรือประมงที่จอดทิ้งไว้ บริเวณแหลมหงา ตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดับไฟ สรุปเบื้องต้นเป็นเรือชื่อ ดังนี้

1. ZHANYUAN YU 829
2. ZHANYUAN YU 814
3. ZHANYUAN YU 815
4. ZHANYUAN YU 811
5. YUE XIA YU 90023

โดยมีหน่วยงานร่วมบูรณาการตรวจสอบและควบคุมเพลิงประกอบด้วย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, สภ.เมืองภูเก็ต, ตำรวจน้ำภูเก็ต, เทศบาลตำบลรัษฎา, ประมงจังหวัดภูเก็ต

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เรือจอดอยู่บริเวณดังกล่าว 6 ลำ เป็นเรือที่จอดติดกันจำนวน 5 ลำ โดยลักษณะของเรือทั้ง 5 ลำมีลักษณะเก๋งเรือและเปลือกเรือเป็นไม้ ส่วนท้องเรือเป็นคอนกรีต เสริมลวดเหล็ก

จากการตรวจสอบเพลิงไหม้ โดยมี 2 ลำมีความเสียหายจากเพลิงไหม้ประมาณ 50% และอีก 3 ลำ มีความเสียหายจากเพลิงไหม้ประมาณ 15-20%

เรือทั้ง 5 ลำจอดในลักษณะเกยตื้น (ติดแห้ง) โดยมีความลึกน้ำประมาณ 1.50 เมตร ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลรัษฎา ดำเนินการควบคุมเพลิงสงบลงแล้ว ขณะนี้ได้ฉีดน้ำหล่อเย็นป้องเกิดปะทุของเพลิงอีกรอบ

นายณชพงศ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรือทั้ง 5 ลำ ดังกล่าวโดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไว้ กับ สภ.เมืองภูเก็ต เมื่อ 30 ตุลาคม 2561 ในข้อหาไม่แจ้งเรือเข้า ตาม ม.17 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย

เรือลำดังกล่าวคาดว่ามาจอดทิ้งไว้ประมาณเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีสภาพผุพังไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำนักงานฯ ได้มีหนังสือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต/ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต/ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ซึ่งผลปรากฎว่าไม่พบการรายงานแจ้งเข้าออกตาม ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ด่านศุลกากรภูเก็ต มีหนังสือแจ้งว่าพบการรายงานของเรือ ZHANYUAN YU 814 ไว้กับศุลกากรเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 เป็นเรือ Bulk ไม่มีสินค้า สัญชาติจีน ระวางน้ำหนักสุทธิของเรือ 41 คัน ระวางน้ำหนักของเรือ 120 ตัน

ซึ่งในวันที่ 9 เมษายน 2563 สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงภูเก็ต ได้มีหนังสือแจ้ง สภ.เมือง ให้งดการสอบสวน ส่งสำนวนคืน และหากต่อมารู้ตัวผู้กระทำความผิด ให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวน

ต่อมา สภ.เมือง ภูเก็ต ได้มีหนังสือถึงสำนักงานเจ้าท่าฯ แจ้งงดการสอบสวน เนื่องจากไม่พบตัวผู้กระทำความผิด และสำนักงานเจ้าท่าฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขอสนับสนุนงบประมาณทำลายซากเรือประมงดังกล่าว