กกต.เชียงใหม่เผยมีคนร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 20 เรื่อง

กกต.เชียงใหม่เผยมีคนร้องเรียนเรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 20 เรื่อง พร้อมเร่งสืบสวนข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า บรรยากาศการเลือกตั้งท้องถิ่นของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ถึงร้อยละ 75 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ตั้งหมด 862,528 คน มากกว่าสถิติการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ.ที่ผ่านมาที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 71%

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวนเทศบาลทั้งหมด 121 แห่ง และมีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 4,046 ราย แบ่งเป็นผู้สมัครนายกฯ 300 คน และสมาชิกสภาเทศบาล 3,746 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 2,003 แห่ง นับว่ามากที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้ พบว่าบรรยากาศการมาลงคะแนนเลือกตั้งของประชาชนในหลายพื้นที่คึกคักในช่วงเช้า เนื่องจากช่วงบ่ายมีอากาศร้อน ประชาชนจึงมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างบางตาในช่วงบ่าย โดยทุกหน่วยเลือกตั้งมีการเน้นเรื่องการคัดกรองผู้มาลงคะแนนเสียงอย่างเข้มงวด ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม มีการจับตาไปที่ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีการแข่งขันกันสูง มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 97,000 คน และมีหน่วยเลือกตั้งมากสุดถึง 193 หน่วย โดยทาง กกต.เชียงใหม่ ระบุขณะนี้พบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 20 เรื่อง โดยอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง


ทั้งนี้ หลังจากการปีดหีบในเวลา 17.00 น.คาดว่าจะมีประชาชนไปติดตามผลคะแนนการเลือกตั้งในจุดนับคะแนนต่อไป