เหตุรุนแรงเมียนมา กระทบส่งออกกุ้ง-ไก่สด ชายแดนด่านเจดีย์ 3 องค์

เหตุรุนแรงทางการเมืองเมียนมา กระทบส่งออกกุ้ง-ไก่สด ชายแดนด่านเจดีย์ 3 องค์

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณพื้นที่ชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในประเทศเมียนมา โดยประชาชนในพื้นที่ชายแดน อ.สังขละบุรี ยังคงดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพตามปกติ

แต่ในส่วนของผู้ประกอบการส่งออกอาหารสด ประเภทกุ้งแช่แข็ง ไก่สด เริ่มได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีระยะเวลาในการส่งออกสินค้าลงไปยังพื้นที่เมืองพญาตองซู ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จก่อน 10.00 น. (เวลาเมียนมา 09.30 น.) เนื่องจากหากดำเนินการช้ากว่านั้นจะติดขบวนผู้ชุมนุมประท้วง ส่งผลให้ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำการตรวจสอบสินค้าและดำเนินการพิธีการทางศุลกากรให้แล้วเสร็จ ขณะที่สินค้าประเภทอื่นยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่ชาวเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในพื้นที่ อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก ซึ่งอยู่ติดชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ยังคงออกมาจัดกิจกรรมอารยะขัดขืน ด้วยการเดินชูป้ายและปราศรัยโจมตีการยึดอำนาจ รวมทั้งการใช้กำลังทหารและอาวุธในการปราบปรามผู้ชุมนุมในเมืองสำคัญๆ เช่น ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ ทวาย จนมีประชาชนเสียชีวิตทุกวัน

ซึ่งการออกมาชุมนุมของประชาชนใน อ.พญาตองซู ซึ่งเป็นพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง เป็นที่รับรู้กันดีว่า ได้รับการดูแลจากกองกำลัง KNU และ DKBA ทั้งนี้ตั้งแต่การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุม จนถึงวันนี้ทหาร ตำรวจ เมียนมา ใน เมืองพญาตองซู ยังไม่ได้ใช้กำลังกับผู้ชุมนุมอีกจนถึงวันนี้

เนื่องจากที่ผ่านมา พ.อ.เพียวลิน หรือผู้พันเอวัน ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ได้ออกมารับปากกับผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคนกะเหรี่ยง ว่าจะดูแลและปกป้องผู้ชุมนุม หากถูกทางการเมียนมาใช้กำลังและอาวุธในการปราบปราม