ภูเก็ตตื่นตัวฉีดวัคซีน ทีมแพทย์มั่นใจฉีด 5 หมื่นคนแรกเสร็จ 7 วัน

คนภูเก็ตตื่นตัวฉีดวัคซีน หวังเปิดรับต่างชาติฟื้นเศรษฐกิจ ทีมแพทย์มั่นใจฉีด 5 หมื่นคนแรกเสร็จใน 7-10 วัน

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่อาคารโรงยิมเนเซียม (4 พันที่นั่ง) สะพานหิน ภูเก็ต ชาวภูเก็ตจำนวนมาก ได้ตื่นตัวเดินทางไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และช่วยฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยมี นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ บุคลากรการแพทย์ อาสาสมัคร ให้การดูแลทุกขั้นตอนของการรับวัคซีน โดนประชาชนที่อยู่ในภาคการท่องเที่ยว บุคลากรภาครัฐ ประชาชนทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีน

จากการสอบถามความคิดเห็นชาวภูเก็ตหลายคนในการรับวัคซีนครั้งนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องฉีด เพื่อช่วยเหลือภาครัฐ ดีกว่าไม่ได้ฉีดเลย และรู้สึกสบายใจขึ้น หากต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และต้องการให้การท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้น มีรายได้เข้ามาจะได้เริ่มต้นกันใหม่ ขอให้รัฐบาลช่วยภูเก็ตให้ดีกว่านี้

ทางด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตถูกจัดให้เป็นจังหวัดนำร่องเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ที่ผ่านมาภูเก็ตได้รับวัคซีนรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคม จำนวน 4,000 โดส รอบที่สองตามแผนเดิมต้องได้รับ 16,000 โดส

แต่เมื่อต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม จึงได้รับเพิ่มมาเป็น 1 แสนโดส ในจำนวนดังกล่าวได้รับมาแล้วจำนวน 5 หมื่นโดส ถ้าบริหารวัคซีนได้หมดในช่วง 1-10 วันนี้จะทยอยมาอีก 5 หมื่นโดส เพื่อฉีดในกลุ่มภาคท่องเที่ยว บุคลากรภาครัฐที่ดูแลท่ารถ ท่าเรือ เจ้าหน้าที่ อสม. และวัคซีนจะมาอีกหลังสงกรานต์

“การฉีดวัคซีนครั้งนี้ มีทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชนร่วมบูรณาการฉีด จำนวน 16-20 ทีม ต้องระดมฉีดให้ได้วันละ 6,000-7,000 คนต่อวัน ต้องใช้สถานที่กว้างขวางได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ใช้สถานที่ รวม 5 จุด กระจายรอบเกาะภูเก็ต ดังนี้

1.อาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ท่าอากาศยานภูเก็ต 2.โรงแรมอังสนาฯ 3.ศูนย์การค้าจังซีลอนป่าตอง 4.โรงยิมเนเซียมสะพานหิน 5.โรงแรมออร์คิดฯ กะรน จากนั้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนจะเพิ่มสถานที่อีก 4 จุด คือ ที่ ม.อ.ภูเก็ต, ม.ราชภัฏภูเก็ต, โรงพยาบาลฉลอง และธัญญปุระ

ดังนั้น รวมสถานที่ฉีดวัคซีนทั้งหมด 9 จุด ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นความโชคดีของคนภูเก็ต เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ต้องมีภูมิคุ้มกันหมู่ไม่สามารถรับเชื้อจากนักท่องเที่ยวที่อาจมีเข้ามาได้” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ทางด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวกที่ได้รับจัดสรรมา 1 แสนโดส มีการส่งมอบวัคซีนแล้วให้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง รวมกัน 5 หมื่นโดสแรก และจะส่งมาอีกทีช่วงประมาณสงกรานต์

ดังนั้นใน 5 หมื่นโดสแรกบริหารการฉีดให้เสร็จสิ้นภายใน 7-10 วัน โดยจุดที่ฉีดแบ่งเป็น 5 จุด คือ อาคารเทอร์มินอลเอ็กซ์ ท่าอากาศยานภูเก็ต, โรงแรมอังสนาลากูน่า, จังซีลอนป่าตอง, อาคารยิมเนเซียม 4 พันที่นั่ง และโรงแรมออร์คิดกะรน ทุกจุดมีทีมแพทย์ประจำแล้ว ให้บริการเต็มที่ทั้งระบบนัดและระบบวอล์กอินเข้ามา

ในช่วงนี้ขอให้เป็นคนที่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ตก่อน ส่วนประชากรแฝง ต้องมีองค์กรทัองถิ่นรับรองว่าทำงานในภูเก็ตจริงก็ได้รับการฉีดเหมือนกัน โดยทีมฉีดจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 5,000-6,000 คนต่อจุด จะบริหารจัดการใน 5 หมื่นโดสแรก 7-10 วันค่อนข้างแน่นอน ส่วนอีกลอตหลังจะรอสัญญาณจากกระทรวงสาธารณสุข

ทางด้าน นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า รัฐบาลเลือกจังหวัดภูเก็ตนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากมีความพร้อมการเดินทางเข้าถึงสายการบิน อีกทั้งมีความพร้อมของทีมการแพทย์และภาคเอกชนเข้มแข็ง มีภาครัฐสนับสนุนร่วมกันทำงานเป็นทีม

“ททท.ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้คนจากต่างประเทศจำนวนกว่า 1 หมื่นคน จาก 29 สำนักงานต่างประเทศ พบว่านักท่องเที่ยว มีความต้องการอยากเดินทางมาที่ประเทศไทยและภูเก็ต เพื่อมาพักผ่อน ผ่อนคลายกับครอบครัว ซึ่งประเทศที่ต้องการเข้ามา คือ เยอรมนี กลุ่มนอร์ดิค และอังกฤษ เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อสูง ได้รับวัคซีนแล้ว รวมทั้งฮ่องกง ไต้หวัน อินเดีย

ซึ่งการบินไทย จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติบินตรงจากแฟรงค์เฟิร์ตมาภูเก็ตในวันที่ 2 เม.ย. 2564 ถึงภูเก็ตในวันที่ 3 เม.ย. 2564 ทุกคนที่เดินทางมาเที่ยวบินดังกล่าวนั่งชั้นบิสสิเนสคลาสทั้งหมด ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ” นางสาวนันทาศิริ กล่าว

“รายงานข่าวจากท่าอากาศยานภูเก็ต” ระบุว่า ได้รับวัคซีนจำนวน 8 พันโดส สำหรับพนักงานและผู้ปฏิบัติการในเขตสนามบินทั้งหมด โดยจะดำเนินการฉีดตั้งแต่วันที่ 1-8 เมษายนนี้ ที่อาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ท่าอากาศยานภูเก็ต

รวมทั้งท่าอากาศยานภูเก็ตได้เปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุม ศบศ. ให้ภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน เม.ย. 2564 ให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จำกัด (Sealed Area) ตามมาตรการสาธารณสุขรองรับ

สำหรับข้อมูลตารางการบินในเดือนเมษายน 2564 มีสายการบินแจ้งมาที่ท่าอากาศยานภูเก็ต คือ การบินไทย ทำการบินมาจากแฟรงค์เฟิร์ต มาภูเก็ต และไปกรุงเทพฯ วันละ 1 เที่ยวบิน ในวันที่ 3 เมษายน และวันที่ 8 เมษายน 64 ส่วนสายการบินระหว่างประเทศอื่น ๆ อาทิ Emirates, Qatar, Etihad ฯลฯ ได้ทำการยกเลิกชั่วคราว หากมีความพร้อมจะกลับมาทำการบินต่อไป