ททท. ปลุกสงกรานต์เชียงใหม่ อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ จัดงาน “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (5 เมษายน 2564) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดบุพพาราม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติผาแดง และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา ร่วมกันจัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ระหว่างวันที่ 5 – 13 เมษายน 2564 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2564 ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดบุพพาราม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติผาแดง และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา กำหนดจัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2564 โดยจัดขึ้นในรูปแบบการท่องเที่ยววิถี New Normal ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนา

สำหรับกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เป็นการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีจำนวน 3 แห่ง ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีความพิเศษกว่าแหล่งใด และพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ก็ดำเนินการตามจารีตของล้านนา สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 3 แหล่ง ได้แก่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดบุพพาราม อำเภอเมือง เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เดียวใกล้ใจเวียงเชียงใหม่ มีพิธีอัญเชิญในวันที่ 5 เมษายน 2564 เวลา 09.19 น. แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุดกว่าแหล่งใดในประเทศ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพิธีอัญเชิญในวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น. และแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ เหนือสุด และเป็นต้นน้ำแม่ปิงและต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีพิธีอัญเชิญ ในวันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น.


ทั้งนี้ เมื่อทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั้ง 3 แหล่งครบแล้ว จะนำน้ำมาประกอบพิธีตามประเพณีล้านนา ในวันที่ 9 เมษายน เวลา 09.19 น. โดยนำน้ำจากทั้ง 3 แหล่งมาทำพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ ซึ่งเป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก ซึ่งจากการสืบค้นบันทึกล้านนาไม่พบว่าการประกอบพิธีแบบเต็มรูปแบบมานานกว่าร้อยปี พร้อมร่วมเจริญพระพุทธมนต์ฯ เวลา 19.19 น. ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี ระหว่างวันที่ 11 – 13 เมษายน 2564 สำหรับการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ มุ่งเน้นในเรื่องการท่องเที่ยววิถี New Normal แบบเปี่ยมวัฒนธรรม