บุรีรัมย์ ติดโควิดเพิ่ม 9 ราย จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ

บุรีรัมย์ พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 9 ราย จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ เปิดทุกโรงพยาบาลตรวจด่วนช่วงสงกรานต์

วันที่ 9 เม.ย.64 มติชน รายงานที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และ นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ร่วมการแถลง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 9 ราย รวมเป็น 15 รายของการแพร่ระบาดระลอกที่ 3

นายแพทย์พิเชษฐกล่าวว่า จากการตรวจค้นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง วันนี้พบมีผู้ติดเชื้อ 9 ราย รวมผู้ที่ติดเชื้อระลอก 3 เป็น 15 ราย โดย 8 รายติดมาจากสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ ส่วนอีก 7 ราย ติดจากผู้ที่ไปรับเชื้อมาจากสถานบันเทิง โดยได้แบ่งผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามจำนวน 9 ราย รักษาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ 4 ราย ที่โรงพยาบาลนางรอง 1 ราย และโรงพยาบาลลำปลายมาศ อีก 1 ราย

ด้านนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ทั้งหมดที่ตรวจพบในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้ที่ติดมาจากที่อื่น แต่มาตรวจพบที่บุรีรัมย์ ทั้งสิ้น แต่ยังมีความกังวลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะจะมีคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจาก 5 จังหวัดกลุ่มเสี่ยง

ในที่ประชุมจึงมีมติ ให้ทุกโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดให้มีการตรวจหาเชื้อแบบด่วน (Rapid test) ซึ่งจะรู้ผลภายใน 30 นาทีต่อราย ให้กับผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, นนทบุรี, นครปฐม และจังหวัดปทุมธานี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากปกติจะต้องเสียค่าตรวจเอง 600 บาท

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกราต์ ส่วนประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ถ้าต้องการตรวจด่าน จะต้องจ่ายค่าตรวจเอง 600 บาท

สำหรับอาการนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รวม.คมนาคม ล่าสุดอาการดีขึ้น อาการไข้และท้องเสียหายเป็นปกติแล้ว รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์