รัฐ-แบงก์ลอยแพ รร.เกาะเสม็ด ปล่อยผีใบอนุญาตค้างเติ่ง-เมินอุ้มฟื้นฟู

สมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ระยอง ร้องภาครัฐช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่ดิน ชี้กินเวลามานานกว่า 40 ปี ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐช่วงโควิด-19 ได้ ยืนยันมาตรการควบคุมโรคอยู่ในระดับดีเยี่ยม แต่ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ระบุพร้อมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากักตัว

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันเกาะเสม็ดถือว่ายังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อยู่และกินเวลามายาวนานเกือบ 2 ปีจนถึงปัจจุบัน แต่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการเยียวยาของภาครัฐที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

เนื่องจากธุรกิจโรงแรมบนเกาะเสม็ดส่วนใหญ่เกือบทุกแห่งยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการขอใบอนุญาตตามคำสั่ง คสช.ที่ผ่อนปรนให้ถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 แม้ในเฟส 2 ของโครงการมีการอนุโลมว่า หากโรงแรมใดยังไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจสามารถนำใบเสียภาษีเข้าร่วมโครงการได้ แต่เมื่อมีข่าวสถานประกอบการหลายแห่งทั่วประเทศมีการทุจริตในการเข้าร่วมโครงการเกิดขึ้นเงื่อนไขนี้จึงถูกยุติไป และเชื่อว่าปัญหาการขอใบอนุญาตโรงแรมไม่ได้มีเฉพาะที่เกาะเสม็ดเท่านั้น

ฉะนั้น ผลประโยชน์ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันจึงมักตกไปอยู่ที่โรงแรมขนาดใหญ่ที่มีใบอนุญาตถูกต้องมากกว่า ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กหรือ SMEs ขนาดย่อมไม่ได้รับอานิสงส์ และบนเกาะเสม็ดมีข้อจำกัดทางด้านที่ดินทำกินซ้อนทับกับที่ของอุทยานและกรมธนารักษ์ จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยเร็ว เพราะบนเกาะเสม็ดมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่ดินมานานกว่า 40 ปีแล้ว อยากให้รัฐบาลเข้ามาดำเนินการเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ต่อไปได้โดยถูกกฎหมาย

นอกจากนี้ ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเข้าไปสู่โครงการอื่นของภาครัฐเพื่อพยุงธุรกิจได้หรือไม่ อย่างเช่น โครงการโกดังพักหนี้ หรือ Asset Warehousing ติดขัดเพียงปัญหาหลักสำคัญเพียงข้อเดียวคือ ยังไม่ได้รับใบอนุญาต แม้จะยื่นเรื่องไปแล้วก็ตาม หรือบางแห่งที่มีใบเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์แล้วก็มีอยู่ไม่ถึง 20% และส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร

“สถานประกอบการส่วนใหญ่ที่ได้ใบอนุญาตไปแล้วเป็นร้านอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนอยู่น้อยมาก หากสามารถเข้าร่วมโครงการได้เป็นความโชคดีที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่ถ้าภาครัฐไม่เปิดโอกาสทางผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมก็ไม่รู้จะเดินหน้าไปอย่างไร เพราะขณะนี้น่าจะเรียกได้ว่าอยู่ในช่วงฟื้นฟูธุรกิจภาคท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจบนเกาะเสม็ดบางรายถึงกับถอดใจแล้วก็มี อีกอย่างคือ อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งให้ธนาคารพาณิชย์สาขาของแต่ละท้องที่เป็นผู้ดูแลและตัดสินผู้ประกอบการ ในการขอเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือต่าง ๆ ไม่ใช่นำเข้าไปยังสำนักงานใหญ่ส่วนกลางที่ไม่รู้จักลูกค้าพิจารณาและไม่ปล่อยกู้ไม่อนุมัติช่วยเหลือเลย ซึ่งข้อนี้อยากให้ภาครัฐช่วยเยียวยาและฟื้นธุรกิจให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก”

ปัจจุบันนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 การท่องเที่ยวของเกาะเสม็ดเงียบพอสมควร มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ ประมาณ 40% ส่วนในวันธรรมดาแทบไม่มีเลย เพราะตามปกตินักท่องเที่ยวของเกาะเสม็ดจะเป็นชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม อยากให้เกาะเสม็ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากักตัว เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางฟื้นธุรกิจ เพราะเกาะเสม็ดก็มีชื่อเสียงอยู่บ้างและบนเกาะไม่เคยพบผู้ติดเชื้อเลย อีกมุมคือ สามารถมองได้ว่านักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 ส่วนเรื่องวัคซีนตอนนี้คงต้องรอไปก่อน เพราะพื้นที่อื่นอาจมีความเสี่ยงมากกว่า


“เรามีความคาดหวังว่าเมื่อนักท่องเที่ยวกักตัวอยู่ในพื้นที่นำร่องแล้ว หลังจากนั้นจะเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดระยองและเกาะเสม็ดด้วย เรายืนยันได้ว่ามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ในระดับดีเยี่ยม ด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอุทยานที่อยู่บนเกาะด้วย และเราพยายามอยากให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาเที่ยวมากขึ้น ไม่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น ตอนนี้เรามีโปรโมชั่นพร้อมกิจกรรมมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถติดตามได้ในสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด”