มหาสารคาม ติดโควิด 5 ราย งดสงกรานต์ มาจาก 8 จังหวัดเสี่ยง ต้องกักตัว

มหาสารคามงดจัดสงกรานต์

จังหวัดมหาสารคาม ติดเชื้อโควิด เพิ่ม 5 ราย ต้องงดจัดงาน “เที่ยวสงกรานต์สุขใจ นุ่งผ้าไทย ไหว้พระบรมธาตุนาดูน” รายได้ท่องเที่ยววูบ

วันที่ 10 เมษายน 2564 มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ครั้งที่ 13 / 2564 ณ ห้องประชุมบุษราคัม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ประธานการประชุม เนื่องจากจังหวัดมหาสารคาม มีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 ราย ในพื้นที่ ของจังหวัดมหาสารคาม

สำหรับสถานการณ์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) จังหวัดมหาสารคาม ประจำวันที่ 10 เมษายน 2564 เวลา 12.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย นับเป็นผู้ป่วยยืนยัน covid-19 รายที่ 24-28 จังหวัดมหาสารคาม คือ

รายที่ 24 หญิงไทย อายุ 35 ปี อ.เมืองมหาสารคาม คาดว่าติดเชื้อจากสถานบันเทิงพัทยา

รายที่ 25 ชายไทยอายุ 43 ปี อ.บรบือ คาดว่าติดเชื้อจากการประชุมที่จังหวัดนนทบุรี

รายที่ 26 หญิงไทยอายุ 22 ปี อ.กันทรวิชัย คาดว่าติดเชื้อจากเพื่อนในขณะเที่ยวสถานบันเทิงในจังหวัดมหาสารคาม

รายที่ 27 หญิงไทยอายุ 23 ปี อ.กันทรวิชัย คาดว่าติดเชื้อจาก สถานบันเทิงทองหล่อ

รายที่ 28 เด็กไทยอายุ 6 ปี อ.เมืองมหาสารคาม คาดว่าติดเชื้อจากมารดา (ผู้ป่วยรายที่ 24)

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 มีหลายระลอกในรอบนี้ จึงนับรวมกันทั้งหมดของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อไม่ให้เกิดการสับสน และมีการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามริมห้วย วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม โรงพยาบาลสนามกุดรัง และโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

นอกจากนั้น ยังสั่งเข้มให้ผู้ที่มาจาก 8 จังหวัด พื้นที่เสี่ยง และผู้ที่เคยเดินทางไปสถานบันเทิงพื้นที่การระบาด เข้าพื้นที่ จ.มหาสารคาม ต้องกักตัว 14 วัน

ด้าน พระครูโสภณ เจติยาภิรักษ์ รองประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน ได้มีมติจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ประจำปี 2564 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในชื่อ “เที่ยวสงกรานต์สุขใจ นุ่งผ้าไทย ไหว้พระบรมธาตุนาดูน” ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ณ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน นั้น

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 อย่างต่อเนื่องและมีความรุนแรงกระจายครอบคลุมเกือบทุกจังหวัด รวมทั้งจังหวัดมหาสารคามและประกอบกับ มติการประชุมของคณะกรรมการกองทุนฯได้มีมติให้งดจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ ประจำปี 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.นาดูน แต่ยังมีการเปิดให้ประชาชนเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุนาดูนได้ตามปกติโดยจะมีเจ้าหน้าที่ อสม.เจ้าหน้าที่กองทุนฯรวมทั้งกู้ภัยมาตั้งจุดคัดกรองประตูทางเข้าทุกประตูป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

ส่วน นายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า คาดว่าการท่องเที่ยวท้องถิ่นเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คงเงียบเหงาคนในพื้นที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านก็คงลดน้อยเกินครึ่งหากเทียบกับช่วงก่อนที่โควิด-19 ระบาด รวมทั้งผู้ที่เดินทางผ่านมหาสารคาม เดิมอาจตั้งใจแวะสถานที่ท่องเที่ยวในมหาสารคาม ซึ่งมีอยู่ทุกอำเภอก็คงไม่ค่อยอยากแวะเนื่องจากกลัวเชื้อโควิด-19 และการงดจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่พระบรมธาตุนาดูน ถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ก็ทำให้ท้องถิ่นขาดรายได้จากการท่องเที่ยวมหาศาล ซึ่งมันก็จำเป็นเพื่อป้องกันการระบาดเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตระเวนสังเกตการณ์แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในหลายพื้นที่ของ จ.มหาสารคาม อาทิ วัดต่าง ๆ มีนักท่องเที่ยวแวะเที่ยวชม กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ค่อยมาก แต่คาดว่าน่าจะแวะเที่ยวชมช่วงที่เดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์