โคราช ติดโควิดเพิ่ม 9 ราย พบเคสไปร้านหมูกะทะ หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

หมูกะทะ

จังหวัดนครราชสีมา พบติดโควิดรายใหม่วันนี้ (13 เม.ย.) เพิ่ม 9 ราย เผยไทม์ไลน์พบเคสไปร้านหมูกะทะ ทำพนักงานติดเชื้อเพิ่ม 13 ราย

วันนี้ 13 เมษายน 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราขสีมา ได้ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่แล้ว 123 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามจำนวนกว่า 400 เตียง แยกเป็น พื้นที่อาคารชาติชายฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จำนวน 120 เตียง อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จำนวน 120 เตียง

และที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 200 เตียง โดยโรงพยาบาลสนามนั้นจะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งโรงพยาบาลสนามจะสามารถเปิดใช้ได้ในวันที่ 16 เมษายน 2564 นี้ เพื่อรองรับปริมาณผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยไทม์ไลน์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่ง ได้ไปนั่งรับประทานอาหารในร้านหมูกระทะชื้อร้าน น้ำหวาน บริเวณซอย 30 กันยา หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 5 เมษายน 2564

หลังจากนั้นได้ปิดร้านในวันที่ 10 เมษายน 2564 เพื่อตรวจหาเชื้อกับพนักงานในร้านทั้งหมด ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ผลการตรวจพนักงานในร้านปรากฏว่า พนักงานในร้านหมูกระทะติดเชื้อรวม 13 คน ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดได้แจ้งให้ผู้ที่ไปกินหมูกระทะ ระหว่างวันที่ 5-9 เมษายน 2564 ไปตรวจหาเชื้อโควิดเป็นการเร่งด่วน

ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดต่ออันตราย ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแก่งวังเณร แก่งวังคาวบอย ท่าไทรลานหิน และประตูระบายน้ำกุดหิน ตั้งแต่บัดนี้

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวมักเดินทางไปเล่นน้ำคลายร้อน และพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงสูงในการแพร่กระจายของโควิด-19