ประจวบคีรีขันธ์ ติดโควิดใหม่ 93 ราย ผู้ว่าฯสั่งปิดผับ-ฟิตเนส-ร.ร.กวดวิชา-โรงหนัง

ประจวบคีรีขันธ์ ติดเชื้อโควิดใหม่พุ่ง 93 ราย ผู้ว่าฯสั่งปิดผับ-ฟิตเนส-ร.ร.กวดวิชา-โรงหนัง

วันที่ 14 เมษายน 2564 รายงานข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แจ้งสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 วันที่ 14 เมษายน 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 93 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่วันที่ 1 -14 เมษายน 2564 จำนวน 427 ราย 

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ 3836/2564 เรื่องมาตรการและการปิดสถานที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ลงวันที่ 13 เมษายน 2564 ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันและระงับยับยั้งการระบาดของโรค 

โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีมติที่ประชุมครั้งที่ 12/2564 ลงวันที่ 13 เมษายน 2564 มีคำสั่งให้ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แก่ สถานที่สำหรับจัดให้มีการซ้อมหรือเล่นการพนัน ชนไก่ กัดปลา และสถานที่อื่นใดในทำนองเดียวกัน / สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ / สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำ / สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องเล่นลักษณะที่เป็นเครื่องเล่นเป่าลม บ้านลม บ้านบอล หรือเครื่องเล่นอื่นที่มีลักษณะเดียวกันที่ตั้งอยู่ในตลาดน้ำ ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ / โต๊ะสนุกเกอร์บิลเลียด / ร้านเกมส์ ตู้เกมส์ และร้านอินเทอร์เน็ต / โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ / สถานประกอบกิจการคล้ายอาบอบนวด / โรงภาพยนตร์ หรือโรงมหรสพ / สถาบันกวดวิชา / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีลักษณะแช่น้ำ อบไอน้ำ นวดหน้า เว้นแต่นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า หรือเป็นการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของรัฐ /  สนามฝึกซ้อมมวย โรงยิม หรือค่ายมวย / ฟิตเนส สถานที่จัดให้มีการออกกำลังกายภายในอาคารซึ่งเป็นระบบปิด และสถานที่อื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน


ให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ วางเครือข่ายและติดตามการเข้าออกของบุคคลภายนอก โดยให้ตรวจคัดกรอง วัดไข้บุคคลทุกคนที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน รวมถึงให้ตรวจสอบ ค้นหา คัดกรอง วัดไข้บุคคลในหมู่บ้าน/ชุมชนที่ไปสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงตามที่ปรากฏจากข่าวสารและข้อมูลที่เผยแพร่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือบุคคลในพื้นที่ซึ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ดังกล่าว หากผลการตรวจปรากฏว่ามีไข้สูง ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพื้นที่ทราบ เพื่อเข้าคัดกรอง สอบสวนโรคและพาเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 

แต่หากผลการตรวจปรากฏว่าไม่มีไข้ ให้ตรวจสอบว่าบุคคลดังกล่าวได้เดินทางมาจากสถานที่ใด มีความเสี่ยงหรือไม่ หากพบว่าบุคคลดังกล่าวเดินทางมาจากสถานที่เสี่ยง/พื้นที่เสี่ยงทั้งในจังหวัดและนอกเขตจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดของการแพร่ระบาด หรือเป็นญาติ ผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 หรือเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ ให้บุคคลดังกล่าวแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตอาการ ณ บริเวณที่พักอาศัยหรือเคหสถานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน

นอกจากนี้ ห้ามมิให้มีการจัดงานรื่นเริง หรือกิจกรรมที่เป็นการรวมคนในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดงานตามประเพณีนิยม เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานศพ ซึ่งได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) พื้นที่และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กำหนดตามหลัก D-M-H-T-T คือ การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1 เมตร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างานหรือเข้าร่วมกิจกรรม และใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”

ห้ามมิให้มีการจัดประชุม สัมมนา และการจัดเลี้ยง เว้นแต่เป็นการจัดประชุม สัมมนาและการจัดเลี้ยงโดยส่วนราชการเป็นผู้จัดขึ้น หรือเป็นการจัดเลี้ยงที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน หากมีผู้เข้าร่วมตั้งแต่ 50 คน ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 100 คน ต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) และตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กำหนด ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้จัดจะเป็นส่วนราชการหรือไม่ ก็ให้มีหน้าที่ต้องจัดให้ผู้เข้าร่วมถือปฏิบัติตามหลัก D-M-H-T-T 

ส่วนข้อกำหนดสำหรับสถานประกอบการร้านอาหาร สถานที่จำหน่ายอาหารที่จัดให้มีโต๊ะนั่งรับประทานอาหาร ต้องจัดให้มีระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 1 เมตร แต่ละโต๊ะนั่งได้ไม่เกิน 2 คน หรือหากเป็นโต๊ะยาวให้จัดทำฉากกั้น และจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคภายในร้าน ตามหลักปฏิบัติ D-M-H-T-T รวมทั้งห้ามมิให้มีการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้าน

สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในกำกับดูแลของส่วนราชการ โดยเฉพาะอุทยานต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งเปิดให้บริการแก่ประชาชนนักท่องเที่ยว ต้องจัดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้านหรือเคหสถานทุกครั้ง 

หากฝ่าฝืนมีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หรือต้องระวางโทษตามที่ประมวลกฎหมายอาญากำหนด ส่วนผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือได้แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรค เป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย

และการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้จะมีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจเป็นความผิดและได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง