หอฯโคราชเสนอ ให้ผับ-บาร์ที่ถูกสั่งปิด มาขอใบอนุญาตชั่วคราวทำธุรกิจร้านอาหารได้

โควิด-สถานบันเทิง

หอการค้าโคราช เสนอจังหวัดขอผับ บาร์ที่ถูกสั่งปิด มาขอใบอนุญาตชั่วคราวทำธุรกิจร้านอาหารได้

นายศักดิ์ชาย  ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เข้าหารือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาแนวทางและมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการสถานบริการ ผับบาร์ ที่ถูกสั่งปิด โดยได้ข้อสรุป 3 ข้อดังนี้ 

1. ให้ผู้ประกอบการสถานบริการ ผับบาร์ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาสามารถขอเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากผับบาร์เป็นร้านอาหารชั่วคราวได้ โดยติดต่อเข้ามาที่หอการค้าฯ ซึ่งทางจังหวัดจะออกใบประกอบกิจการจากผับบาร์เป็นใบประกอบการร้านอาหารให้ชั่วคราว โดยจะกำหนดระยะเวลาไว้เบื้องต้นตามความเหมาะสม หากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้ และยังมีการแพร่ระบาดอยู่ก็จะขยายเวลาอายุใบอนุญาติออกไปอีก แต่หากครบกำหนดเวลา หรือไม่มีการแพร่ระบาดแล้ว สถานบริการ ผับบาร์ต่างๆ ต้องกลับไปใช้ใบอนุญาตแบบเดิม ทั้งนี้สถานบริการผับ บาร์ต้องไม่มีการแสดงดนตรี ต้องลดจำนวนพนักงานลงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น มีมาตรการควบคุมที่รัดกุม มีการเว้นระยะห่างภายใน และตรวจคัดกรองตามมาตราการของรัฐ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสถานประกอบการ และพนักงานในร้านยังคงมีรายได้ เป็นต้น   


หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการสถานบริการผับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ติดต่อเข้ามายังหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เพื่อชี้แจงรายละเอียดและร่วมดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป  โดยสามารถติดต่อมาที่โทร. 080-1647887 

2.มอบหมายเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จะเข้าตรวจสอบสถานประกอบการทุกประเภท ให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าที่จำเป็น และให้คำแนะนำผู้ประกอบการอย่างชัดเจน เพื่อให้สถานประกอบการต่างๆ ดำเนินกิจการต่อได้ ซึ่งไม่ใช่การลงพื้นที่แบบตรวจสอบหรือเอาผิดผู้ประกอบการแต่อย่างใด

3.จังหวัดนครราชสีมาขอยืนยันว่าไม่ได้ออกประกาศสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาโคราชต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งจังหวัดแต่อย่างใด ข้อความข่าวดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมาอย่างหนัก 

“มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่ออกมาเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ และพนักงาน ซึ่งหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ระลอกใหม่ด้วย” นายศักดิ์ชาย กล่าว.