ภูเก็ต ฝันสลาย เป้ารายได้ เม.ย. 2 พันล้านวืด คนยกเลิกจอง 15%

ภูเก็ตฝันสลายเป้ารายได้ เม.ย. 2 พันล้านวืด คนยกเลิกจอง 15% เลื่อนเดินทาง 30%

วันที่ 14 เมษายน 2564 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ภาคเอกชนทำงานกันอย่างหนักในการออกโปรโมชั่นชักชวนคนมาเที่ยวสงกรานต์ที่ภูเก็ต โดยคาดหวังว่า ปีนี้จะเป็นสงกรานต์ที่ดี เห็นชัดเจนจากตัวเลขการจองห้องพักผ่านออนไลน์เอเจนซี่มีการกดเลือดภูเก็ตเป็นอันดับ1 แต่ปรากฏว่าฝันไม่เป็นจริง100% เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นักท่องเที่ยวเกิดการลังเล มีการประเมินว่ามีการยกเลิกจองห้องพักไป 15% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มจากกทม. เพราะไม่มั่นใจในการเดินทาง และอีก 30% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศขอเลื่อนการเดินทางไปช่วงเดือนมิ.ย.และ ก.ค.

“คิดว่า เมื่อโรคโควิด-19 สงบชาวไทยจะกลับมาเที่ยวภูเก็ตทันที ปีนี้ค่อนข้างดีกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วสถานบริการ สถานที่ท่องเที่ยวปิดหมดเลย แต่ปีนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก จากการตระเวนดูเมื่อวันสงกรานต์ พบว่า มีนักท่องเที่ยวไปที่แหลมพรหมเทพ และหาดในหานจำนวนมาก การที่จังหวัดไดีควบคุมบริหารความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ถือเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งทุกอย่างมีความเสี่ยง ซึ่งเป็นการจัดการบริหารควบคุมการระบาดควบคู่กับการเดินต่อของเศรษฐกิจ” นายภูมิกิตติ์ กล่าว

ทางด้าน ดร.ชยานนท์ ภู่เจริญ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า เดือนเมษายน 2564 นักเศรษฐศาสตร์คาดหวังว่า การท่องเที่ยวจะกลับมากระเตื้องขึ้น และมียอดจองที่ดี โดยคาดว่ารายได้ด้านท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 2,300 ล้านบาท นักท่องเที่ยวจะเข้ามาใช้จ่ายประมาณ 5,162 บาทต่อคน และถ้าได้ตามเป้าจะหลุดพ้นจากจุดเส้นความยากจน แต่เมื่อมีเรื่องฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้มีการยกเลิกห้องพัก และเลื่อนการเดินยอดนักท่องเที่ยวมาภูเก็ตแปรผกผันกับสถิติการติดเชื้อในภูเก็ต ดังนั้น คนภูเก็ตต้องช่วยกันประคับประคองเศรษฐกิจไปให้ได้ โดยไม่ให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น