“ภูเก็ต” ติดโควิดเพิ่มอีก 30 ราย ยันไม่ล็อกดาวน์ เอกชนไม่ให้ “ปิดเมือง”

ภูเก็ตติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 30 ราย ยอดสะสม 142 ราย ภาคเอกชนระบุยันไม่ต้องการให้ “ปิดเมือง” หวังให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ ขณะที่จังหวัดชี้สถานการณ์ยังไม่ล็อกดาวน์ รอมาตรการจาก ศบค.ใหญ่

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อCOVID-19 ประจำวันที่ 15 เมษายน 2564 (ระลอกเมษายน) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 30 ราย รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม จำนวน 142 ราย มีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 581 ราย จะตัองติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงสูงนำเข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนด เพื่อควบคุมโรค

ข้อมูลทางการแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รายงานในส่วนผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาขณะนี้มีอาการปอดอักเสบติดเชื้อพร่องออกซิเจนอยู่ห้องไอซียู จำนวน 3 ราย ทางแพทย์ไม่อยากให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างมากกว่านี้

ด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ต เริ่มเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ที่ อาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เมื่อวันที่ 11เมษายน 2564 มาถึงวันนี้ 14 เมษายน 2564 มีผู้ป่วย รวม 24 ราย ได้เตรียมความพร้อมเพิ่มเตียงอีกจำนวน 150เตียง ดังนั้น ในช่วงสองสัปดาห์นี้ขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ขอให้หยุดการเคลื่อนไหวการเดินทางในระยะนี้เพื่อสถานการณ์จะดีขึ้น

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 26/2564 ว่า จังหวัดภูเก็ต ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจตอนนี้สถานการณ์ประเทศวิกฤต รัฐบาลจะออกมาตรการประเทศใน 2 สัปดาห์ เพื่อหยุดการระบาดของเชื้อโรค

การฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงสงกรานต์ได้พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เมื่อมีการระบาด สถานการณ์โรคจากนี้ไปถึงพฤษภาคมนี้ คิดว่าไม่น่ามีคนเข้ามาภูเก็ตแล้วจากสถานการณ์ข่าวสารที่คนรับรู้ น่าจะมีคนที่เข้ามาด้วยธุระจำเป็นจริงๆ ทางจังหวัดจะป้องกันการระบาดจัดการกับปัญหาให้จบโดยเร็ว

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวสรุปผลการประชุมฯว่า ภูเก็ตไม่ล็อกดาวน์ จะเน้นย้ำมาตรการเข้ามาในทุกบริบท จะมีทีมEOCกำชับคนที่เข้ามาพักในโรงแรมต้องเน้นย้ำการปฏิบัติกับEOCและ โรงเรียนแม้จะประกาศปิดแล้วแต่โรงเรียนนานาชาติขอให้งดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติให้ใช้ระบบออนไลน์ แต่ไม่ห้ามจัดสอบตามวาระ ให้ใช้มาตรการต่างๆเข้มงวดที่สุด และต้องติดตามการประชุมศบค.ส่วนกลางในวันที่16 เม.ย.นี้ว่ามีมติอย่างไร

จากนั้นจ.ภูเก็ตจะประชุมในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อติดตามมาตรการในจังหวัด และเรื่องการจัดทำฮอสพิเทล ทางโรงพยาบาลดีบุกขอจัดทำในเรื่องนี้เพื่อรองรับคนติดเชื้อที่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองได้หรือเบิกประกันได้

ด้าน นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์มีการยกเลิก12-15% เลื่อนเดินทาง 25-30% เลื่อนในช่วงนี้ และจะเข้ามาในมิถุนายนและกรกฎาคมนี้ โดยความเห็นของภาคเอกชนไม่ต้องการให้ปิดเมืองเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้

ด้าน ดร.ชยานนท์ ภู่เจริญ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า มิติเศรษฐกิจในส่วนรายได้ที่คาดว่าจะได้รับในช่วงสงกรานต์นี้ 2,300ล้านบาท เมื่อมีการยกเลิกและเลื่อนไปในเดือนเมษายนนี้จึงมีรายได้ท่องเที่ยวประมาณ กว่า 1 พันล้านบาท