โคราชพบติดโควิดเพิ่ม 23 ราย เปิดใช้ รพ.สนาม 100 เตียงเป็นวันแรก

โคราชพบติดโควิดเพิ่ม 23 ราย รวมยอดสะสม 195 ราย พร้อมเปิดใช้ รพ.สนาม 100 เตียงเป็นวันแรก

วันนี้ (16 เมษายน 2564) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 100 เตียง ภายในอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองนครราชสีมา หลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีกจำนวน 23 ราย รวมมีผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมแล้ว 195 ราย

โดยผู้ป่วยรายใหม่ 23 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า ที่ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดในพูลวิลล่าในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และผู้ป่วยรายใหม่บางส่วนก็ติดเชื้อมาจากตามแหล่งสถานบันเทิงในพื้นที่

สำหรับโรงพยาบาลสนามของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทดสอบระบบสาธารณูปโภคไฟฟ้า ระบบน้ำประปา ระบบไฟฉุกเฉิน ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เน็ต และอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว 100% โดยคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มสามารถนำผู้ป่วยเข้ามาพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาลสนามได้เป็นวันแรก

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะใช้โรงพยาบาลสนามนั้น คณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจะเป็นผู้พิจารณาคัดแยกผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 15 – 65 ปี ซึ่งอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการป่วย เข้าพักรักษาตัว ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่าง ๆ

โดยมีทีมแพทย์พยาบาลทำงานเข้าเวรดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง และหากในพื้นที่ยังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก ทางจังหวัดก็พร้อมที่จะเปิดใช้อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ซึ่งอยู่ติดกันกับอาคารชาติชายฮอลล์ ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยได้อีก 100 เตียง และที่อาคารสุรพัฒน์ 1 ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รองรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก 200 เตียงตามลำดับต่อไป