สงขลา ติดโควิดใหม่ 89 ราย เล็งตั้ง รพ.สนามเพิ่มรับยอดติดเชื้อพุ่ง

สงขลา ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งขึ้นวันเดียว 89 คน ยอดรวม 164 คน “ท็อป 10” ของประเทศ จากมาตรการตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์สถานบันเทิง 7 แห่ง อ.หาดใหญ่ ขณะที่โรงพยาบาลนาหม่อม-หาดใหญ่ รับผู้ป่วยเข้ารักษาเต็มจำนวน ส่วนที่เหลือจะเริ่มใช้โรงพยาบาลสนามภายในโรงพยาบาลจิตเวชน์สงขลาฯ และทาง มอ. เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามอีก 2 จุด รวม 200 เตียง

รายงานข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา แจ้งสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 16 เม.ย. 64 มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 89 ราย ยอดรวมสะสมจำนวน 164 รายในจำนวนนี้มีชาวไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย 2 คน

ทั้งนี้ ตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัวนั้นเป็นผลมาจากมาตรการตรวจเชิงรุกของทางสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ และโรงพยาบาลในพื้นที่ โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อโควิดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง 7 แห่ง ใน อ.หาดใหญ่ และได้แจ้งให้ทั้งบรรดานักเที่ยวกลางคืน รวมทั้งพนักงานในร้าน เข้ารับการตรวจหาเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 12-15 เม.ย. ยอดรวม 1,310 ราย และผลการตรวจทยอยออกมาเป็นระยะ

โดยจำนวนผู้ติดเชื้อ 89 คนพบว่า มีจำนวน 72 ราย ที่ตรวจพบเชื้อจากมาตรการการตรวจเชิงรุก และมี 9 ราย ไปตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล ส่วนที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งในช่วงบ่ายวันนี้ยังตรวจกลุ่มนักเที่ยว และผู้ที่ไปใช้บริการร้าน All in และ Or Kar ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เป็นต้นไป

รวมทั้งร้านโชน (ลาบนัวเก่า) ตั้งแต่ช่วงเวลา 21.00 น. ของวันที่ 8 เม.ย. เป็นต้นไป โดยใช้สถานที่บริเวณหน้าหน้าพระรูป ร.5 ภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นสถานที่ตรวจ

ส่วนบรรยากาศที่โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ที่ใช้เป็นสถานที่รักษา และส่งต่อผู้ป่วยมารักษา ขณะนี้มีผู้ป่วยเต็มจำนวนแล้ว 73 ราย ส่วนที่เหลือรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) ส่วนที่เหลือจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชน์สงขลาราชนครินทร์ อ.เมือง จ.สงขลา ที่มีอยู่จำนวน 120 เตียง

อีกทั้งหลายหน่วยงานได้ร่วมหารือเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นมาอีก เนื่องจากยังมียอดผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง 7 แห่ง ของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์บ่มเพาะคนดี ภายในสวนประวิติศาสตร์ พล.อ.เปรมฯ อ.เมือง จ.สงขลา ความจุ 100 เตียง และภายในศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ อีกประมาณ100 เตียง.