ตลาดโรงเกลือคึกคัก พ่อค้า-แม่ค้าแห่ซื้อเสื้อกันหนาวมือสองไปขาย

ตลาดโรงเกลือคึกคัก พ่อค้า-แม่ค้าแห่ซื้อเสื้อกันหนาวมือสองไปขายต่อ ราคาดี 4 ตัว 100

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมาว่า หลังจากอุณหภูมิในหลายพื้นที่ของประเทศไทยเริ่มลดต่ำลง พ่อค้าชาวกัมพูชากว่า 2,000 รายสั่งเสื้อกันหนาวมือสองส่งตลาดโรงเกลือเข้าสู่สต๊อกกันเป็นจำนวนมาก ส่วนพ่อค้าคนไทยเริ่มเดินทางมาซื้อเพื่อนำไปขายทางภาคเหนือและอีสาน เนื่องจากมีอากาศเย็นต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจในตลาดโรงเกลือคึกคักหลังจากซบเซามานาน

ทางด้านนายพิชัย ประสิทธิ์ชูวงษ์ พ่อค้านำเข้า-ส่งออกสินค้ามือสอง ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า ในช่วงนี้กลุ่มเสื้อผ้ามือสองจำพวกเสื้อกันหนาวจะขายดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย หากเปรียบเทียบเมื่อ 15 ปีผ่านมาแล้วยังเทียบไม่ได้ อย่างไรก็ดี หากอากาศหนาวต่อเนื่อง เสื้อผ้ามือสองตลาดโรงเกลือจะขายดีขึ้นเรื่อยๆ หากระยะเวลาหนาวสั้นๆ พ่อค้ากัมพูชาอาจขาดทุนยับ เนื่องจากขณะนี้พ่อค้ากัมพูชา นำสินค้าจำพวกเสื้อผ้ามากักตุนไว้มาก เพื่อขายให้พ่อค้าคนไทย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เป็นตลาดการค้าจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มีพ่อค้า-แม่ค้าชาวกัมพูชาขายเสื้อผ้ามือสองในตลาดโรงเกลือกว่า 2,000 ร้าน ได้นำเสื้อกันหนาวมือสองที่ค้างสต๊อกออกมาแขวนขายเต็มหน้าร้าน พร้อมทั้งติดป้ายราคาขายปลีกตัวละ 30 บาท 4 ตัว 100 บาท ส่วนใหญ่เป็นเสื้อกันหนาวมือสองจากต่างประเทศ มีสีสันสวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือต่างแย่งกันเลือกซื้อเพื่อนำไปฝากลูกหลานและญาติพี่น้อง ทำให้การค้าเสื้อผ้ามือสองในตลาดโรงเกลือเริ่มคึกคักหลังจากซบเซามานาน

ส่วนนายวีระ ริน พ่อค้าชาวกัมพูชาตลาดโรงเกลือ กล่าวว่า เสื้อกันหนาวมือสองในขณะนี้ราคายังถูกอยู่ พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยทางภาคเหนือและภาคอีสานจึงรีบเดินทางมาที่ตลาดโรงเกลือแล้วซื้อเหมาไปกักตุนไว้ก่อน เพราะช่วงนี้ราคายังถูกอยู่ แล้วจะนำออกไปจำหน่ายตามตลาดนัดในเขตจังหวัดภาคเหนือ ซึ่งจะเป็นช่วงที่อากาศกำลังหนาวเย็นพอดี และคาดว่าในปีนี้อากาศอาจจะหนาวกว่าทุกปี ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการขายเสื้อกันหนาวมือสองเป็นอย่างมาก

ด้านนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า ช่วงนี้ถือว่าเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว เสื้อกันหนาวมือสองจะเป็นสิ่งจำเป็นของประชาชนตามชนบท ดังนั้น ตลาดโรงเกลือซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง จึงเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวและพ่อค้า-แม่ค้าจากทางภาคเหนือและภาคอีสานที่จะมาหาซื้อเสื้อกันหนาวมือสองในตลาดโรงเกลือ และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ เสื้อกันหนาวมือสองนั้นเป็นเสื้อผ้าที่เก็บมานาน อาจทำให้มีทั้งเชื้อราและเชื้อโรคซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่นำไปสวมใส่ได้ จึงได้ประสานความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วม ออกทำการตรวจสอบและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่ซื้อเสื้อกันหนาวมือสองไปสวมใส่ ขอให้นำไปต้มและซักฆ่าเชื้อก่อนสวมใส่ พร้อมทั้งให้แจ้งเตือนและควบคุมพ่อค้า-แม่ค้าชาวกัมพูชาที่นำเสื้อกันหนาวมือสองที่ค้างสต๊อกจากปีที่ผ่านมาแล้วนำออกมาซักตาก ขอให้นึกถึงความสะอาดด้วย ห้ามนำเสื้อผ้ามือสองที่ซักแล้วไปวางตากตามพื้นถนนหรือพื้นหญ้า เพราะจะทำให้ติดเชื้อได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์