นครศรีฯติดโควิด 55 ราย ผู้นำ 2 หมู่บ้านสั่งล็อคดาวน์กันคนนอกเข้า-ออก

ไกรศร วิศิษฏ์วงศ์
ไกรศร วิศิษฏ์วงศ์

ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ยกระดับการป้องกันหลังพบสถิติติดเชื้อรายใหม่วันเดียว 55 ราย สูงสุดในรอบนี้ ขู่หากพบผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงแล้วไม่กักกันตัวนำไปแพร่เชื้อผู้อื่นถูกดำเนินคดีทันที ผู้นำ 2 หมู่บ้านคีรีวง อ.ลานสกา-ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี ’ล็อคดาวน์ตัวเองกันคนนอกเข้า

วันนี้ (24 เม.ย.64) นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มวันเดียวถึง 55 ราย ทำให้มียอดสะสมระลอกใหม่เป็น 193 รายแล้ว ถือว่าเป็นสถิติสูงสุดในระลอกนี้ โดยนายไกรศรฯ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 55 ราย มาจาก 5 กลุ่มเดิมด้วยกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเน้นตรวจแบบเชิงรุกไม่รอให้เชื้อปรากฏแต่ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มไหนเสี่ยงสูงก็จะกักตัวและตรวจจึงพบมาก

โดยที่พบจาก 5 กลุ่มคือกลุ่ม อ.เชียรใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเดิมจากการพิธีไหว้ครูมโนราห์ พบเพิ่มถึง 21 ราย ถือว่าปิดเคสเพราะพบหมดแล้ว , กลุ่มที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ พบ 11 ราย เป็นกลุ่มเดิมจากผู้ช่วยพยาบาลผู้ป่วยเดิมที่ไปสัมผัสกับบ้านใกล้เคียงช่วงสงกรานต์ ซึ่งกลุ่มนี้ได้มีการกักตัวไม่ได้ออกไปนอกพื้นที่

ส่วนกลุ่ม อ.ปากพนัง มีการจัดเลี้ยงสังสรรค์กันช่วงสงกรานต์พบเพิ่ม 3 ราย และมีญาติจากกลุ่ม อ.ลานสกา ไปร่วมงานพบเพิ่ม 5 ราย เป็นการเชื่อมโยงกัน ซึ่งถือว่าเป็นการติดเชื้อเพิ่มจากกลุ่มเดิมที่มีการกักกันตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

และกลุ่มสุดท้ายถือเป็นกลุ่มใหม่ พบจากอาจารย์คนหนึ่งที่ อ.ท่าศาลา ได้ไปสอนหนังสือที่ กทม.แล้วติดเชื้อกลับมานครศรีฯ ซึ่งได้มีการบล๊อกคนในบ้านและใกล้เคียงไว้ 5 ราย นอกจากนั้นเป็นการติดเชื้อจากกลุ่มเดิมๆ ซึ่งหากดูในภาพรวมการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจากการทำงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในการตรวจซึ่งก็อยู่ใน 5 กลุ่มที่ โดยจะมีการวางระบบว่า รายใดที่พบเกินระยะเวลา 14-15 วันจะให้ความสำคัญในลำดับรองลงไป โดยจะให้ความสำคัญกับรายใหม่ หากพบก็จะตรวจทันทีเพื่อสกัดไม่ให้แพร่กระจายออกไป

นายไกรศรีฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ทุก รพ.ยกระดับตัวเองในการกักกันผู้มีความเสี่ยงสูงโดยมี รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช , รพ.สิชล และ รพ.ทุ่งสง เป็นทัพหน้าตรวจเชิงรุก และทุก รพ.มีการยกระดับตัวเองให้เป็นสถานที่กักกันผู้มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยที่มีอาการ

พร้อมมีการยกระดับการจัดการ 3 เรื่องคือ 1. ทุก รพ.ยกระดับในการกักกันผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง 2.ยกระดับกระบวนการทำงานกรณีผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกักกันตัวเองที่บ้านโดยไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อหรืออาจทำให้ติดกันทั้งบ้าน กรณีนี้ขอให้นำมากักกันตัวสถานที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้พร้อมสอบสวนโรคให้เร็วที่สุด และ 3.ประสานกับท้องถิ่นให้มีการทำงานเชิงรุก

กรณีตลาดนัดต่างๆสถานที่สาธารณะ,ร้านสะดวกซื้อต้องมีการเข้มงวดในการดูแล โดยหลังจากนี้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะไม่ยินยอมให้กักตัวที่บ้าน เพราะมีการแพร่เชื้อออกไปได้ง่ายต้องมากักกันตัวที่สถานที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น หากบ้านใดฝ่าฝืนมีการแพร่เชื้อออกไปจะถือว่ามีความผิด กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขอให้แจงข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดลำดับความสำคัญของการดูรักษาได้ถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ได้มีหลายพื้นที่ล็อคดาวน์หมู่บ้านตัวเองไม่ให้คนภายนอกเข้าออก อย่างหมู่บ้านคีรีวง อ.ลานสกา ก็ได้มีการปิดหมู่บ้านไม่รับคนภายนอกจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและที่ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี ผู้นำพื้นที่ได้มีการปิดหมู่บ้านไม่ให้บุคลภายนอกเข้าออกพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด