ผู้ว่าฯ เชียงราย ยัน ศปค.มีอำนาจปิดหมู่บ้าน เตรียมสั่งปิดตลาดเหมืองแดง 27 เม.ย.

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยัน ศปค.มีอำนาจปิดหมู่บ้าน เตรียมสั่งปิดตลาดเหมืองแดง 27 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.นี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้นำคณะกรรมการออกสอบการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์, โรงแรมที่ดูแลผู้ป่วยหรือฮอสพิเทล, โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.), และศูนย์ประชุมเทศบาลนครเชียงราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มเพียง 19 ราย และมีผู้ที่รักษาหายออกจากโรงพยาบาลไปอีก 59 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมในเดือนเมษายน จำนวน 300 ราย แต่ที่ยังพักรักษาตัวอยู่เหลือเพียง 183 ราย ซึ่งถือเป็นสัญญานที่ดีที่ตัวเลขลดลงจากเดิมที่มีผู้ป่วยรักษาอยู่เกิน 200 คน ซึ่งคาดว่าวันที่ 30 เมษายน 64 จะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้มีการมอบอำนาจให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปค.) อำเภอต่าง ๆ สามารถสั่งปิดหมู่บ้านที่จำเป็นได้อย่างเต็มที่ โดยเน้นไปที่การทำความเข้าใจประชาชนให้เห็นความจำเป็นและจะใช้เวลาแค่ 14 วันก็จะพิจารณาเปิดได้ตามปกติ นอกจากนี้ทางจังหวัดจะมีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง กระจายกันลงพื้นที่ตามชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อลงไปดูแลโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในระยะเวลากักตัว 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย มีแผนจะแยกผู้ป่วยที่เป็นผู้ชายและผู้หญิงกรณีที่ผู้ป่วยล้นมาจากโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล.โดยจะให้ผู้ป่วยชายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประชุมเทศบาลนครเชียงรายเพื่อไม่ให้ปะปนกับฝ่ายหญิง ส่วนผู้ป่วยหญิงยังคงให้อยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพย์ มฟล. เหมือนเดิมเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอยู่ปนกันต่อไป

ขณะที่สถานการณ์ในอำเภอต่าง ๆ พบว่า ศปค.อ.แม่สาย ได้ทำการปิดตลาดบ้านป่ายาง ต.แม่สาย เป็นการชั่วคราว 14 วัน หลังจากมีคู่สามีภรรยาที่เป็นพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดติดไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าติดมาจากบุตรชายที่เดินทางกลับมาจากนอกพื้นที่ นอกจากนี้ยังเตรียมปิดตลาดบ้านเหมืองแดง ต.แม่สาย ในวันที่ 27 เม.ย.นี้เป็นต้นไปอีก 14 วัน เพื่อปรับหลังคาตลาดให้สูงสำหรับให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกด้วย

ด้าน ศปค.อ.พาน มีคำสั่งศูนย์ให้กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงจำนวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 9 หมู่ 11 หมู่ 14 และหมู่ 17 ต.ทรายขาว โดยให้ตั้งจุดตรวจและจัดเวรยามการเข้าออกหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง และให้มีการควบคุม ติดตาม และดูแลผู้ที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด


หากไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินคดีได้โดยทันที รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวังตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. และขอความร่วมมืองดออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. นอกจากนี้ให้งดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทุกประเภท นอกจากนี้ตามอำเภออื่น ๆ ปิดหมู่บ้านแล้วไม่ต่ำกว่า 20 หมู่บ้านอีกด้วย