ปิด รพ.พิปูน นครศรีฯ กักตัวหมอ พยาบาล 138 คน ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

REUTERS/Pascal Rossignol/File Photo

ปิด รพ.พิปูน นครศรีธรรมราช กักตัวทั้ง รพ. 138 คน หลังผู้ป่วยปกปิดข้อมูล พบหมอติดเชื้อ 2 คน

วันที่ 26 เมษายน 2564 นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช (สสจ.นครศรี) กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 26 เมษายน 2564 มีผู้ติดเชื้อ จำนวน 24 คน โดยส่วนใหญ่เป็นการติดมาจากกลุ่มเดิมไม่ได้เป็นกลุ่มใหม่ แต่วันนี้มีเคสดราม่าที่สร้างความเสียใจแก่วงการสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก

กรณีที่ อ.พิปูน มีผู้ป่วยเป็นผู้หญิงวัย 63 ปี มีอาการป่วยโดยการถ่ายเหลวและมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพิปูน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบสวนประวัติก่อนการรักษา ผู้ป่วยรายนี้ก็ปฎิเสธทุกอย่างปกปิดประวัติ

โดยพบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พิปูน 2 วันแล้ว มีอาการเหนื่อย เมื่อนำไปเอกซเรย์พบปอดบวม ทาง รพ.จึงตรวจโควิดพบว่ามีการติดเชื้อโควิด เมื่อตรวจพบว่าติดเชื้อผู้ป่วยก็สารภาพว่ามีลูกชายมาจาก กทม.มาเยี่ยม

กรณีนี้ส่งผลให้ รพ.พิปูน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 138 คน และเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วยรายนี้ 17 คน ต้องถูกกักตัว รวมถึงผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวรวมกับผู้ติดเชื้อ 10 ราย ต้องลำบากตรวจโควิดหมดทุกราย และต้องมีการประกาศปิดโรงพยาบาลพิปูนเป็นเวลา 3-5 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

โดยจะมีการรับผู้ป่วยเฉพาะอุบัติเหตุและฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้หมอถามหลายรอบ แต่จงใจปกปิดไม่บอก ซึ่งกรณีนี้ทาง ผอ.รพ.พิปูน เตรียมที่จะแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดฐานปกปิดข้อมูล ซึ่งทางสาธารณสุขเองก็จะต้องมีการปรับมาตรการให้รัดกุมกว่านี้ เพื่อเซฟบุคลากรทางการแพทย์

และวันนี้ (26 เม.ย. 2564) ยังพบว่ามีบุคลากรทางแพทย์ติดเชื้อ 2 ราย โดยแพทย์ทั้งสองรายเป็นสามี-ภรรยา โดยติดจากพี่สาวที่มาจาก จ.สุรินทร์ ซึ่งตรงนี้ก็มีการเร่งทำความสะอาดและกักกันผู้อยู่ใกล้ชิดแล้วด้วย

จึงอยากจะขอความร่วมมือประชาชนขออย่าปกปิดข้อมูล ขอให้บอกความจริงเพื่อจะได้ช่วยกันดูแลรักษา เพราะการปกปิดข้อมูลมันจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง นพ.สสจ.นครศรีฯ กล่าว