รถขนส่งน้ำมันเร่งข้ามไปลาว หลังคนขับได้ใบรับรองโควิด ใช้ได้แค่ 3 วัน 

รถขนส่งน้ำมันหลายร้อยคันเร่งข้ามไปลาว หลังคนขับได้ใบรับรองตรวจโควิดใช้ได้แค่ 3 วัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า เมื่อวานนี้ (26 เมษายน 64) หลังจากทางการ สปป.ลาว เข้มให้คนขับรถขนส่งสินค้าที่จะเข้าไปส่งสินค้าใน สปป.ลาวได้ต้องมีใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 ทำให้รถสินค้าหลายร้อยคันไม่สามารถเข้าไปส่งสินค้าได้ 

ทำให้วันนี้ (27 เม.ย. 64) มีรถสินค้าต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อรอข้ามไปส่งสินค้าใน สปป.ลาว

โดยบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย วันนี้ (27 เม.ย. 64) คึกคักตั้งแต่เปิดด่านฯและตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีรถขนส่งสินค้าหลายร้อยคันต่อแถวยาวเพื่อข้ามไปส่งสินค้าใน สปป.ลาว หลังจากที่เมื่อวานนี้(26 เม.ย.64) ทางการ สปป.ลาว เริ่มใช้มาตรการเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งการให้คนขับรถขนส่งสินค้าที่เข้าไปส่งสินค้าใน สปป.ลาว ต้องมีใบรับรองการตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR และต้องตรวจจากโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น ก็เป็นหนึ่งในหลายมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดฯของทางการ สปป.ลาว นอกจานี้สปป.ลาวกำหนดให้ใช้รับรองการเข้าไปใน สปป.ลาว ได้เพียง 72 ชั่วโมงหรือเพียง 3 วันเท่านั้น

ส่งผลให้ผู้ประกอบการชิปปิ้งของไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้โดยตรง เนื่องจากปรับตัวกับมาตรการดังกล่าวไม่ทัน ทำให้รถขนส่งสินค้าไม่สามารถเข้าไปขนส่งในค้าใน สปป.ลาว ได้ ต้องจอดที่ลานจอดรถสินค้าภายในด่านศุลกากรหนองคาย หลายร้อยคัน โดยเฉพาะรถน้ำมันที่มีมากกว่ารถขนส่งสินค้าชนิดอื่น ๆ ซึ่งผู้ประกอบการชิปปิ้งจึงได้เข้าประชุมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย และมีการรวบรวมปัญหาและแนวทางแก้ไข เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย 

จนกระทั่งช่วงบ่าย ทางการ สปป.ลาว ก็ได้ผ่อนผันให้รถขนส่งสินค้าที่จะข้ามไปส่งสินค้าที่คลังสินค้าเมืองหาดทรายฟอง ที่อยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพลาว-ลาว ฝั่ง สปป.ลาว ให้ข้ามส่งสินค้าได้ โดยใช้การตรวจอุณหภูมิร่างกาย และห้ามคนขับรถลงจากรถขณะขนสินค้าลงจากรถ 

ส่วนรถที่เข้าส่งสินค้าด้านในไม่ได้รับการผ่อนผัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกน้ำมัน ดังนั้นในวันนี้(27 เม.ย. 64) หลังผลการตรวจโควิด-19 ของคนขับรถขนส่งสินค้าออกและได้ใบรับรองผลการตรวจฯ ทำให้ผู้ประกอบการต่างเร่งขนส่งสินค้าไปส่งใน สปป.ลาว ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย และเกิดค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนสินค้าเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีรถขนส่งสินค้าที่จะข้ามไปส่งสินค้าใน สปป.ลาว ต่อแถวยาวตั้งแต่ภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยาวไปตามถนนหน้าด่านพรมแดนฯ เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร.