นครศรี สั่งปิด 3 หมู่บ้าน อำเภอเดียว ติดเชื้อ 56 ราย งดออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 4

นครศรีธรรมราช

ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช สั่งปิด 3 หมู่บ้าน อ.ร่อนพิบูลย์ ขอความร่วมมืองดออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 4 รวม ตั้งแต่ 30 เม.ย.-6 พ.ค.64

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจจุดสกัดเข้าออกหมู่บ้าน ที่ ต.ควนพัง ซึ่งได้ประกาศปิดหมู่บ้านชั่วคราวเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

พร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนงดออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00-04.00 น.ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-6 พ.ค. 64 เพื่อความสะดวกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การค้นหาและการคัดกรอผู้ป่วยในพื้นที่ซึ่งมีความจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

นายไกรศร ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และให้นายอำเภอประชาสัมพันธ์และติดป้ายประกาศให้ชัดเจนว่า หมู่บ้านที่ปิดนั้น กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดของจังหวัด ห้ามเข้า-ออก ยกเว้นที่จำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค และให้จัดเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการสกัด ค้นหา คัดกรอง และบังคับใช้กฎหมายของบุคคลที่ป่วยหรือมีเหตุสงสัยว่า เสี่ยงติดโรคติดต่อโควิด-19 ที่อาศัยอยู่หรือเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ที่มีคำสั่งให้ปิดนั้น ๆ

สำหรับคัดกรองและสั่งคุมไว้นั้นให้สังเกตอาการ แยกกัก หรือกักกัน ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งเร่งวางแผนแยกประเภทผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสทั่วไปให้ได้รับการตรวจแลปหาเชื้อโรคติดต่อให้แล้วเสร็จทั้งหมู่บ้านภายใน 5 วัน และให้มีการตรวจแลปเชิงรุก (active case finding) ทุกวัน โดยประสานงานโรงพยาบาล และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 11 ( สคร.11) ที่มีความพร้อมในการตรวจแลปมาเก็บตัวอย่างทุกวันจนครบถ้วนทุกหลัง

ทั้งนี้ การประกาศปิดหมู่บ้านชั่วคราวทั้ง 3 หมู่บ้านของ อ.ร่อนพิบูลย์ เพื่อความสะดวกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การค้นหาและการคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่ซึ่งมีความจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีหมู่บ้านที่พบผู้ป่วย มีเหตุอันควรสงสัยว่าป่วย และมีผู้สัมผัสโรคไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนครัวเรือน

สำหรับข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ วันที่ 1 พ.ค.64 รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) รายใหม่ 18 ราย ติดเชื้อสะสม 361 ราย
รักษาตัวในโรงพยาบาล 327 ราย รักษาหายแล้ว 32 ราย เสียชีวิต 2 ราย

ทั้งนี้ เฉพาะอ.ร่อนพิบูลย์ วันนี้ (1พ.ค.) มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวน 7 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสมยืนยัน ใน อ.ร่อนพิบูลย์ จำนวน 56 คน