ร้านทองสระบุรียอดดิ่ง 50% ปรับค้าออนไลน์-อัดโปรเสริม

ธุรกิจร้านทอง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เจอพิษโควิดระลอก 3 ยอดขายลดฮวบกว่า 50% คนไม่กล้าออกจากบ้าน ใช้จ่าย เร่งปรับตัวทำตลาดออนไลน์ พร้อมอัดโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า “สะสมแต้มแลกทอง-จัดโปรซื้อทองวันเกิด-ลดราคาสินค้าลง”

นายอาทิตย์ รัตนพิทักษ์ เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของธุรกิจตอนนี้ยอดขายลดลงกว่า 50% ซึ่งยอดขายปกติอยู่ที่ 30-60 บาททองต่อวัน

แต่ปัจจุบันเหลือ 10 บาททองต่อวัน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนเริ่มประหยัดเงินมากขึ้น

ขณะเดียวกันหลายคนเพิ่งได้กลับไปทำงาน รายได้ค่อนข้างน้อย ไม่มีกำลังซื้อ รวมถึงเลี่ยงการเดินทางออกจากสถานที่พักอาศัย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปกติทุกปีถือเป็นช่วงขายดีที่สุด

แต่ตอนนี้ร้านทองเกือบทุกแห่งน่าจะได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยเฉพาะร้านทองที่ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า เพราะประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่แออัดหรือมีคนจำนวนมาก

“ตอนแรกคาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์น่าจะฟื้นตัวได้ดี หลังจากที่ซบเซามาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 เพราะประชาชนได้กลับไปทำงานพอมีกำลังซื้อ เพื่อเป็นของฝากให้กับคนในครอบครัว

แต่พอมีข่าวการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ถึงแม้ในพื้นที่จังหวัดสระบุรีหรืออำเภอมวกเหล็กจะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ แต่ประชาชนไม่กล้าใช้เงิน พยายามเก็บเงินไว้ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเดินทางออกมาข้างนอก

อยู่กันแต่ในบ้าน อีกทั้งรายได้ยังน้อย หลายธุรกิจเพิ่งเริ่มเปิดบริษัทให้คนกลับมาทำงาน จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ประชาชนไม่กล้าซื้อทองหรือเลือกซื้อน้อยลง เช่น จากเดิมจะซื้อ 1 บาททอง ก็ลดลงมาเหลือเพียง 1-2 สลึงแทน” นายอาทิตย์กล่าว

นายอาทิตย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาช่วงต้นปี 2564 ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ มีลูกค้าเข้ามาซื้อทองจำนวนมาก มากกว่าคนขาย เพราะว่าประชาชนเริ่มมีเงินมาจับจ่ายใช้สอย อีกทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดน้อยลง แต่พอช่วงเดือนมีนาคม ยอดคนซื้อกับคนขายใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ ทางร้านได้มีการปรับตัวเน้นการขายสินค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น โปรโมชั่นสะสมแต้มแลกเป็นทอง โปรโมชั่นซื้อทองวันเกิด

รวมถึงการลดราคาสินค้าลง แต่การขายออนไลน์นั้นก็ยังมีอุปสรรคอยู่บ้าง เพราะว่าบางทีลูกค้าอยากได้ทองชิ้นใหญ่หนัก 1-2 บาททอง ลูกค้าจะไม่ค่อยมั่นใจในการสั่งซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้ลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อเป็นทองชิ้นเล็กหนัก 25-50 สตางค์

“อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าแนวโน้มธุรกิจร้านทอง ยอดขายออนไลน์น่าจะเติบโตขึ้นอีกประมาณ 30% เช่น จากเดิมมีลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์ 100 คน เพิ่มเป็น 120-130 คน แต่เดิมยอดการขายหน้าร้านประมาณ 70% ขายออนไลน์ประมาณ 30%

แต่ตอนนี้ได้ปรับตัวธุรกิจทำให้ยอดขายในออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 50% โดยทำคอนเทนต์โชว์สินค้าให้ลูกค้าดู จริง ๆ กลุ่มที่มีกำลังซื้อยังมีอยู่ เพียงไม่กล้าออกมานอกบ้าน ฉะนั้นยอดขายหน้าร้านน่าจะลดลงไปอีก แต่ยอดขายออนไลน์น่าจะเพิ่มขึ้น”

นายอาทิตย์กล่าวต่อไปว่า เรื่องการออมทองนั้น ยังมีประชาชนให้ความสนใจอยู่เรื่อย ๆ ไม่ได้หวือหวา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนชั้นล่าง ที่อยากจะซื้อทองแต่ไม่มีเงินก้อน ส่วนการจำนำทองตอนนี้มีน้อยมาก เพราะลูกค้าจะเลือกขายทิ้งและค่อยมาซื้อใหม่มากกว่า