ผู้ว่าฯสงขลา คุมเข้มชายแดน “ไทย-มาเลย์” สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้

ผู้ว่าฯ สงขลา ออกมาตรการคุมเข้มพื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย ระดม ตชด. ทหาร ตร. พลเรือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย-สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ระบาดอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซีย ไม่ให้ลุกลามเข้ามายังประเทศไทย

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โควิด-19 จ.สงขลา ขณะนี้เริ่มมีความกังวลว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย และลามมายังประเทศไทย ทั้งจากคนไทย ที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย ทั้งที่เข้ามาถูกต้องและหลบหนีเข้ามา โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้ทราบข้อมูลมาประมาณ 2-3 สัปดาห์แล้ว และได้มีการประชุมร่วมกับทหารแม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่แนวชายแดนไทย มาเลเซีย ไปแล้ว โดยที่ผ่านมา 99% ของคนเดินทางเข้ามาทางชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นการเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องทางด่านพรมแดนสะเดา อ.สะดา จ.สงขลา ระหว่างรอยต่อแนวชายแดน รัฐเคดาห์ มาเลเซีย สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ พุทธและวันศุกร์ วันละ 50-60 คน มีน้อยมาก ที่ลักลอบเข้ามา เฉพาะเดือนเมษายน 2564 จับได้ 5-6 คน

สำหรับแนวทางการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากมาเลเซีย ได้กำหนดแนวทางป้องกันไว้ 4 แนวทาง คือให้ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และทหาร เข้มงวดในการตรวจแนวรัวชายแดน จ.สงขลา ทั้ง อ.สะเดา นาทวี และอ.สะบ้าย้อยมากยิ่งขึ้น

ให้ตำรวจและฝ่ายปกครองตั้งจุดตรวจจุดสกัดอีกชั้นในกรณีที่อาจหลุดรอดมาทางแนวชายแดน ให้ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้า ที่แฝงตัวเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ และให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที พร้อมนำไปกักตัว

รวมทั้งกรณีที่อาจจะมีการลักลอบเข้ามาทางระบบขนส่ง ซึ่งขณะยังมีการขนส่งข้ามแดนระหว่างไทย มาเลเซียตรวจหาเชื้อเฉพาะคนขับรถทั้งคนไทยและคนมาเลเซีย และจะต้องมีใบรับรองตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกคน

นายจารุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ที่กำลังจะมาถึงนี้ได้หารือกับทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดแล้ว เพื่อให้งดกิจกรรมการเลี้ยงสังสรรค์การรวมกลุ่ม ส่วนจะมีมาตรการใดเพิ่มอีกในวันฮารีรายอ ต้องรอฟังคำสั่งประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี อีกครั้ง

ส่วนภาพรวมโควิด-19 ที่ จ.สงขลา ล่าสุดในวันนี้ ( 3 พค. 64 ) พบผู้ป่วยเพิ่ม 27 ราย รวมยอดสะสมโควิด-19 จำนวน 718 ราย รักษาหายแล้ว 314 ราย และเหลือรักษาที่โรงพยาบาล 403 ราย.