เช็กชื่อ 25 จังหวัด เข้า “ภูเก็ต” ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม-ปลอดเชื้อโควิด

วัคซีน-โควิด

จ.ภูเก็ต ประกาศคำสั่ง ผู้ที่เดินทางมาจาก 25 จังหวัด ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม หรือตรวจคัดกรองปลอดเชื้อโควิด มีผลตั้งแต่ 7-15 พ.ค. 64

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้ออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 2 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7-15 พฤษภาคม 2564

ประกาศดังกล่าว ได้ระบุมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดของผู้ที่เดินทางมาจาก 25 จังหวัด ดังนี้

25 จังหวัด คัดกรองโควิดก่อนเข้า “ภูเก็ต”

  1. กรุงเทพมหานคร
  2. ชลบุรี
  3. เชียงใหม่
  4. นนทบุรี
  5. ปทุมธานี
  6. สมุทรปราการ
  7. สมุทรสาคร
  8. นครปฐม
  9. สุพรรณบุรี
  10. ระยอง
  11. ประจวบคีรีขันธ์
  12. ตาก
  13. นครราชสีมา
  14. อุดรธานี
  15. สระแก้ว
  16. ขอนแก่น
  17. สงขลา
  18. นครศรีธรรมราช
  19. นราธิวาส
  20. สุราษฎร์ธานี
  21. ระนอง
  22. กระบี่
  23. ตรัง
  24. พัทลุง
  25. ผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดภูเก็ตที่เดินทางเข้า-ออกจากจังหวัดภูเก็ต

สำหรับประชาชนทั้ง 25 จังหวัด ที่ต้องการเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต ทั้งทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ท่าเรือทุกท่าในจังหวัดภูเก็ต

  • จะต้องได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม (กรณีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งทางท่าอากาศยาน และทางเรือ ต้องได้รับวัคซีนที่ อย.ในประเทศไทยรับรองมาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน)
  • หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด โดยวิธีการ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน ก่อนการเดินทาง

หากผู้ใดไม่มีเอกสารการรับรอง จะต้องเข้ารับการตรวจโควิดด้วยวิธีการ Antigen Rapid Test โดยกระทรวงสาธารณสุขหรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็รเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ยกเว้น ชาวต่างชาติต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และหากผลการทดสอบพบเชื้อโควิด จะต้องไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดทันที อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต
  2. ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.gophuget.com เพื่อแจ้งข้อมูลในการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต และเมื่อเดินทางถึงพื้นที่ปลายทางให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ระดับตำบล (EOC ประจำตำบล เทศบาล หรือ อบต.) ในพื้นที่ที่พักอาศัย
  3. ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ระดับตำบล (EOC ประจำตำบล, เทศบาล, อบต.) พิจารณากำหนดมาตรการควบคุมโรคที่เหมาะสม และให้กักกันตนเอง ณ ที่พักอาศัย (Home Quarantine) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ฯลฯ

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน สองหมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ