คลัสเตอร์โรงงานสัปปะรด หัวหิน พบแรงงานเมียนมาติดโควิด 115 ราย

ติดโควิด
ภาพโดย PIRO4D จาก Pixabay

แรงงานเมียนมา โรงงานสับปะรดกระป๋อง หัวหิน พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 115 ราย ยังไร้ไทม์ไลน์ เพราะมีเรื่องการสื่อสาร สสจ.ประจวบฯ เตรียมขอวัคซีน 1,000 โดสกรณีพิเศษ ฉีดให้ประชาชนรอบโรงงานฯ สร้างความมั่นใจ

วันนี้ (9 พ.ค.) นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในโรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิล โปรดักส์ ตรวจพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 115 คน ในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมา หลังการคัดกรองพบว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ต้องกักตัวในโรงงาน 402 คน ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม ล่าสุดพบผู้เสี่ยงสูง 16 ราย มีอาการไข้จึงนำไปตรวจหาเชื้อและรอผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ


อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าโรงงานแห่งนี้ไม่มีแรงงานเถื่อน สำหรับการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยชาวเมียนมายอมรับว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติ เนื่องจากการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารมีความยุ่งยากเป็นอย่างมาก แต่จากการสอบถามผ่านล่ามพบว่าผู้ติดเชื้อทุกรายไม่มีความซับช้อนของไทม์ไลน์ ไม่ได้ไปไหนไกลจากโรงงาน แต่เพื่อความสบายใจของประชาชนในหมู่บ้านหนองนกน้อยและพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้ขอสนับสนุนวัคซีนโควิด 1,000 โดส ฉีดให้ประชาชนรอบโรงงานเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และหลังจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด คนงานในโรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน ในทุกอำเภอ

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขประจวบฯกล่าวอีกว่า สำหรับคลัสเตอร์ที่ยังหวั่นวิตกคือการติดเชื้อจากบุคคลในครอบครอบครัวที่ถอดแมสรับประทานอาหารร่วมกัน และล่าสุดได้แจ้งเตือนผู้ที่ไปรับประทานอาหารตั้งแต่ 22 เมษายน 2564 ถึง 2 พฤษภาคม 2564 ในร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิที่ห้างมาเก็ตวิลเลจหัวหิน 10 กว่าราย ร้านอาหารซีฟู้ดเจ๊เขียว ชุมชนตะเกียบหัวหิน 20 กว่าราย และร้านมหาอร่อย หัวหิน กว่า 20 ราย ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน แล้ว ส่วนบุคคลที่มีอาการผิดปกติก็ให้ไปตรวจหาเชื้อที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน