รถโดยสารโคราชร้องรัฐช่วย โควิดฉุดคนเดินทางลดฮวบ

ผู้ประกอบการรถโดยสารจังหวัดนครราชสีมาโอดขาดทุนหนัก สถานการณ์โควิด-19 ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ ร้องรัฐเยียวยา ระบุผู้โดยสารลดวูบ หากไม่ดีขึ้นหวั่นอาจต้องปิดกิจการ

นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านทาง “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการกำลังประสบกับปัญหาขาดทุนอย่างหนัก เพราะการวิ่งรถโดยสารในแต่ละเที่ยวแทบไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการเลย

อย่างเช่น บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด และบริษัท นครชัย 21 จำกัด มีรถโดยสารปรับอากาศอยู่จำนวน 130 คัน วิ่งอยู่ 6 เส้นทางประกอบไปด้วย นครราชสีมา-แม่สาย นครราชสีมา-เชียงใหม่ นครราชสีมา-เชียงราย

นครราชสีมา-นครสวรรค์ นครราชสีมา-มุกดาหาร และนครราชสีมา-กรุงเทพฯ มีพนักงานทำงานอยู่กว่า 400 คน บริษัทต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย เดือนละ 8 ล้านบาท ขณะที่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการต่อเที่ยวเฉลี่ยเหลือเพียงแค่ 30% เท่านั้น

ทั้งนี้ ทำให้บริษัทผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางต้องประสบกับปัญหาขาดทุนอย่างหนัก แต่ก็ไม่สามารถหยุดวิ่งรถได้เพราะจะผิดระเบียบของกรมการขนส่งทางบก

ดังนั้น บริษัทนครชัยทัวร์จึงได้หาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเบื้องต้นด้วยการร่วมมือกับบริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด และบริษัท เชิดชัยทัวร์ จำกัด เพื่อแชร์เที่ยวรถและหารเที่ยววิ่งรถกัน

โดยเฉพาะสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ จากสถานการณ์ปกติรวมวิ่งรถกว่าวันละ 200 เที่ยว ปัจจุบันเหลือวิ่งเพียงวันละ 30 เที่ยว แต่ละบริษัทจึงแชร์เที่ยววิ่งกันบริษัทละ 10 เที่ยว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัทลง และยังคงให้บริการผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสารประจำทางอยู่

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังจากทดลองแชร์เที่ยววิ่งกันมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ปัจจุบันพบว่าประชาชนที่มาใช้บริการรถโดยสารก็ยังคงน้อยลงอย่างต่อเนื่อง และบางเที่ยวแทบไม่มีผู้โดยสารใช้บริการเลย

ขณะนี้คงต้องรอรัฐบาลว่าจะพิจารณาแนวทางให้การช่วยเหลืออย่างไร เพราะหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไปผู้ประกอบการคงไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างแน่นอน

ด้านผู้สื่อข่าวระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ยังมีผู้เสียชีวิตแล้ว ทำให้ประชาชนมีความตื่นกลัวไม่กล้าออกไปใช้บริการสาธารณะต่าง ๆ โดยเฉพาะรถโดยสารประจำทางที่มีจำนวนประชาชนไปใช้บริการน้อยมาก