ผู้ว่าฯ ภูเก็ตหวั่น “เปิดเกาะ” ไม่ได้ 1 ก.ค.นี้ พบโควิดจากแหล่งอบายมุขเพิ่มทุกวัน

ภูเก็ตเข้มคัดคนเข้าพื้นที่
ภาพโดย kmarius จาก Pixabay

ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯ ภูเก็ตหวั่น “เปิดเกาะ” ไม่ได้ 1 ก.ค.นี้ พบการโควิดจากแหล่งอบายมุขเพิ่มทุกวัน

วันที่ 12 พฤษภาคม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต พบว่าปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตยังพบผู้ติดเชื้อรายวัน 10-15 ราย ไปเรื่อย ๆ ดังนั้น การเตรียมแผนจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจยังไปไม่ถึง โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบมาจากการมั่วสุม ในแหล่งอบายมุข จึงได้ตั้งเป้าไว้จากวันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ตัวเลขผู้ติดเชื้อควรลดลง

“จึงขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงให้มากที่สุด เพื่อไปให้ถึงวันเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ให้ได้” นายณรงค์กล่าว

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ยังน่าเป็นห่วง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่อยู่ใน LQ และ จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก พบว่ามีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากประชาชนยังรวมตัวกันทำกิจกรรม สังสรรค์ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต

“ประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ตแล้วยังทรงตัว ยังมีเชื้อกระจายอยู่ในพื้นที่ ต้องค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่องร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ยังมี ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ร่วมกันค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่ง ภูเก็ต ถ้าไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ จะมีตัวเลขในแต่ละวันอยู่ที่เลขตัวเดียว ต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มข้นโดยเฉพาะการรวมกลุ่มทำกิจกรรมเพื่อควบคุมเชื้อภายในจังหวัด” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายแพทย์เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เสียชีวิต 1 ราย อายุ 72 ปี เพศชาย เป็นเจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลา เริ่มเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 13 เมษายน จากนั้นเข้าห้องไอซียูเมื่อวันที่ 17 เมษายน ด้วยอาการปอดอักเสบรุนแรง ต่อมาวันที่ 19 เมษายน ใส่ท่อช่วยหายใจ และต้องล้างไต 24 ชั่วโมง เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน เสียชีวิตเมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 รวมรักษาตัวในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเป็นเวลา 29 วัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตจะได้รับการจัดสรรวัคซีน 2 แสนโดสในรอบนี้จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องวางแผนการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จากนั้นปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน จะมีวัคซีนซิโนแวกเข้ามาฉีดเป็นเข็มที่สอง และมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ที่มี 7 โรคเรื้อรัง อีก 140,000 โดส

“เราตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้เสร็จก่อนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน ในจำนวน 460,000 คน จะต้องได้รับวัคซีนตามเป้าที่ตั้งไว้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่ประชาชนก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ” นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าว และว่า

ในส่วนการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต อัตราการครองเตียง ยังวิกฤตพอสมควร ห้องไอซียูต้องเฝ้าระวัง ส่วนอัตราความรุนแรงของโรคเป็นมากขึ้น ตอนนี้มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 192 ราย มีอาการน้อยมาก 119 ราย มีอาการบ้าง 28 ราย เริ่มมีอาการปานกลาง 11 ราย ปอดบวม 22 ราย ปอดอักเสบรุนแรง 12 ราย รวม 34 รายที่เชื้อลงปอด ส่วนผู้ป่วยรักษาห้องไอซียูจาก 5 ราย เหลือ 3 ราย หายไป 2 ราย คือ รายแรก ญาติย้ายผู้ป่วยอายุ 61 ปี ไปรักษาที่ ม.อ. และอีกราย ผู้ป่วยเสียชีวิต

ขณะนี้ผู้ป่วยในห้องไอซียูที่ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 3 ราย คือ 1.คุณยาย อายุ 91 ปี ติดโควิดจากบุตรชาย 2.คุณยาย อายุ 71 ปี ติดโควิดจากหลานที่มาเยี่ยมช่วงสงกรานต์ 3.คุณตา อายุ 73 ปี เป็นพี่ชายของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19

ล่าสุด เช้านี้ 12 พ.ค.64 รับผู้ป่วยชาวออสเตรเลีย เป็นปอดอักเสบ เข้ามา มีโรคประจำตัว มะเร็งต่อมลูกหมาก มีติดเชื้อในกระแสโลหิต จะรายงานผลอาการของรายนี้ให้ทราบอีกครั้ง

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่า วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ข้อมูล ณ เวลา 18.00 น.
สถานการณ์การติดเชื้อโควิดจังหวัดภูเก็ตพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากต่างจังหวัด 6 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 556 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 192 ราย ผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 1 ราย ผู้ติดเชื้อส่งตัวรักษาต่างจังหวัด 2 ราย รักษาหายกลับบ้าน 367 ราย

ณรงค์ วุ่นซิ้ว