บุรีรัมย์เร่งพ่นยาฆ่าเชื้อสถานีขนส่งสกัด “คลัสเตอร์ร้านกาแฟ” พบติดเชื้อโควิด 3 ราย

ชุดปฏิบัติการ EOC อ.เมืองบุรีรัมย์ ระดมเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสถานีขนส่งฯ จ.บุรีรัมย์ และร้านค้าโดยรอบ ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 หลังพบ “คลัสเตอร์ร้านกาแฟ” ติดเชื้อ 3 ราย เสี่ยงสูงกว่า 40 ราย ขณะที่วันนี้ (12 พ.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย มียอดป่วยสะสม 156 ราย

วันที่ 12 พ.ค. 2564 นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ได้นำทีมชุดปฏิบัติการ EOC อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่สถานีขนส่งจังหวัด ลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดบุรีรัมย์ และร้านค้าบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังพบคลัสเตอร์ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และจากการตรวจคัดกรองพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 40 คน

จากข้อมูลไทม์ไลน์เจ้าของร้านกาแฟรายดังกล่าวที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าวันที่ 24 – 28 เม.ย. 64 เปิดร้านขายกาแฟ เดินทางไปวัดหนองปรือ ขับรถพาพระไปงานต่าง ๆ, วันที่ 29 เม.ย. ขับรถพาพระไปงานศพที่ ต.สามแวง อ.ห้วยราช เริ่มมีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกายได้กินยาลดไข้, วันที่ 30 เม.ย. อยู่วัดหนองปรือ, วันที่ 5 พ.ค. ขับรถพาพระไปงานศพที่ ต.สามแวง อ.ห้วยราช, วันที่ 6-7 พ.ค. อยู่บ้าน (จำรายละเอียดไม่ได้) วันที่ 8 พ.ค. มีอาการหอบเหนื่อย จึงไปหาหมอ รพ.บุรีรัมย์ พบติดเชื้อโควิด จึงต้องนอนรักษาตัวที่ รพ.

นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังจากทราบข้อมูลว่ามีเจ้าของร้านกาแฟแห่งหนึ่งซึ่งเปิดขายอยู่ภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.บุรีรัมย์ ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและมีคนในครอบครัวติดเชื้อด้วยรวม 3 ราย ทั้งพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงอีกหลายราย จึงได้นำทีมชุดปฏิบัติการ EOC ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด ทั้งภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร และร้านค้าโดยรอบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับประชาชน และผู้ที่มาใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เมษายน ข้อมูลล่าสุด ( 11 พ.ค. 2564) ระบุว่า จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 6 ราย ประกอบด้วย อำเภอเมือง 4 ราย, อำเภอหนองกี่ 1 ราย และอำเภอประโคนชัย 1 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 156 ราย รักษาหายแล้ว 89 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 65 ราย และเสียชีวิตแล้ว 2 ราย