หนาวมาแล้ว! ชาวหนองคาย-สปป.ลาว แห่ซื้อเสื้อกันหนาว-ผ้าห่มที่ตลาดจุดผ่อนปรนไทย-ลาวคึกคัก

วันที่ 6 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ตามตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ระหว่าง จ.หนองคาย กับ สปป.ลาว ที่มีอยู่จำนวน 4 จุด คือ อ.สังคม, บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่, อ.โพนพิสัย และบ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี ซึ่งเปิดจุดละ 2 วันต่อสัปดาห์ ช่วงนี้คึกคักทุกจุด มีชาวไทยและชาวลาวมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดจุดผ่อนปรนกันเป็นจำนวนมาก

โดยสินค้าที่ขายดีในช่วงนี้คือ เสื้อผ้ากันหนาวทั้งใหม่และมือสอง นอกจากนี้ยังมีหมวกไหมพรม ถุงมือ และถุงเท้า ก็ขายดีเช่นกัน เนื่องจากอากาศทั้งใน จ.หนองคาย และใน สปป.ลาว เริ่มหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง และมีลมพัดแรงตามริมฝั่งโขง โดยเฉพาะ สปป.ลาวนั้น พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง อากาศจึงหนาวเย็นกว่าใน จ.หนองคาย โดยอุณหภูมิริมโขงวันนี้อยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนต้องรีบหาซื้อไว้ก่อนที่ราคาจะขยับขึ้นในช่วงมีอากาศหนาวจัดกว่านี้ ประกอบกับมีข่าวว่าฤดูหนาวปีนี้จะหนาวเย็นสุดในรอบหลายปี อุณหภูมิอาจจะลดต่ำถึง 7-8 องศาเซลเซียส จึงทำให้การซื้อเสื้อผ้ากันหนาวที่จุดผ่อนปรนไทย-ลาวจึงคึกคักเป็นพิเศษ

ด้านนางก่ำ ไพยบูน อายุ 62 ปี ชาวบ้านสมสะอาด เมืองปากงึม นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กล่าวว่า ขณะนี้อากาศทางฝั่ง สปป.ลาว เริ่มหนาวเย็นเช่นเดียวกับฝั่งไทยมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะตอนในที่เป็นภูเขาสูง อากาศจะหนาวเย็นมาก ช่วงกลางคืนจนถึงเช้าชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาวกันทุกวัน ในส่วนของตนไม่ได้อยู่ตอนใน แต่อยู่ริมโขง อากาศก็จะเหมือนกับฝั่งไทยที่อยู่ติดริมโขงเช่นกัน ส่วนการรับมืออากาศที่ปีนี้คาดว่าจะหนาวมากนั้น ก็คงจะต้องมาซื้อเสื้อผ้ากันหนาวและผ้าห่มกันหนาวที่ฝั่งไทย

ขณะที่นายอนุชา หาธรรมวงศ์ อายุ 30 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้าตามตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทย-ลาว กล่าวว่า ขณะนี้อากาศเริ่มหนาวเย็น ส่งผลให้เสื้อผ้ากันหนาวเริ่มขายดี ลูกค้าจะมีทั้งชาวไทยและชาวลาวที่ข้ามมาซื้อ ทางร้านจึงได้มีการสั่งสต๊อกเสื้อผ้ากันหนาวไว้เป็นจำนวนมาก