แย่งขนส่งผลไม้ตะวันออก 5 บริษัทดัมพ์ราคาสูงสุด 30%

ขนส่งผลไม้

ธุรกิจโลจิสติกส์ 5 ค่ายยักษ์แข่งเดือดรับค้าออนไลน์ผลไม้ภาคตะวันออก “ตราด-จันทบุรี-ระยอง” ไปรษณีย์ไทยดัมพ์ราคาลง 20% เพิ่มบริการ roll pallet “นิ่มเอ็กซ์เพรส” เพิ่มไลน์ขนส่ง
แช่เย็น-แช่แข็งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ “เคอรี่” ผนึก ททท.ลดพิเศษ 30-32%

ไปรษณีย์ไทยดัมพ์ราคา 20%

แหล่งข่าวจากไปรษณีย์ไทยจังหวัดจันทบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ไปรษณีย์จันทบุรีทำข้อตกลงกับองค์กรภาคเกษตรกรต่าง ๆ เพื่อให้บริการได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยมีสำนักงานอยู่ทุกอำเภอ และปีนี้มีโปรโมชั่นแรงสุดส่งพัสดุด่วน (EMS) ลดราคาลงจากปีที่แล้วอีก 20% น้ำหนัก 1-3 กก. ค่าส่ง 40 บาท เฉลี่ยไม่เกิน 9 บาท/กก. ราคาเดียวทั่วประเทศ น้ำหนักไม่เกินกล่องละ 20 กก. มีบริการรับหน้าสวน และเพิ่มบริการจัดส่งแบบเหมากรง (roll pallet) ปีแรก อัตราเหมาจ่าย ขนาดความจุ 280-300 กก. ค่าส่ง 600 บาท เฉลี่ย กก.ละไม่เกิน 3 บาท ซึ่งได้รับความนิยมมาก ต่อกรงบรรจุได้ 200-300 กก. ทั้งนี้ ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 มีรายได้ 31.7 ล้านบาท คาดว่าปีนี้รายได้จะเพิ่มขึ้นหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นางหยาดเดือน ทิพย์สุวรรณ ฝ่ายจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการแปรรูปและส่งออกจังหวัดตราดกล่าวว่า ได้ส่งทุเรียน สับปะรด เงาะ ผลไม้แปรรูปอื่น ๆ ทางออนไลน์ให้ลูกค้าของสหกรณ์ที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ เฉลี่ยวันละ 70-100 กล่อง กล่องละ 5 กก. ใช้บริการขนส่งไปรษณีย์ไทย เพราะอัตราค่าขนส่งลด 20% ถูกกว่าของบริษัทเอกชน มีกำหนดวันแน่นอนไม่เกิน 3 วัน และความสะดวกจากบริการ pick up service มารับที่สหกรณ์ทุกวัน

นายประภาคาร ประสานแก้ว หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดระยองกล่าวว่า ปีนี้ไปรษณีย์จังหวัดระยองจับมือกับ ททท.สนง.ระยอง ทำ “โครงการกินทุเรียนก่อนใครสั่งออนไลน์จากระยอง” มีสวนผลไม้เข้าร่วม 25 สวน ได้สิทธิลดค่าขนส่งจากไปรษณีย์ 2,000 สิทธิ และเจ้าของสวนใช้บริการไปรษณีย์ได้ตามเรตจะได้ส่วนลดเพิ่มอีก 3% คาดว่าปีนี้รายได้ของไปรษณีย์จังหวัดระยองจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

นางบุญชื่น โพธิ์แก้ว เจ้าของ “สวนยายดา เจ๊บุญชื่น” ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยองกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เข้าร่วม ททท.สนง.จังหวัดระยอง และใช้บริการไปรษณีย์ไทย เนื่องจากได้ส่วนลดพิเศษ 50 บาทจากคูปองที่ลูกค้าซื้อสินค้า 500 บาทขึ้นไป และไปรษณีย์ระยองมีบริการรถ pick up service มารับทุกวัน และทำใบเสร็จติดแทร็กกิ้งเรียบร้อย เป็นบริการที่สะดวกรวดเร็ว

นิ่มเอ็กซ์เพรส ปรับราคาสู้

นางกุลธิดา เหลืองทอง ผู้จัดการ บริษัท นิ่มเอ็กซ์เพรสตราดกล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ได้ปรับโครงสร้างและอัตราค่าบริการพัสดุให้ถูกลง พัสดุ 1 กก.แรก ส่งในภาค 30 บาท เพิ่มอีก 5 บาท ทุก ๆ กก.ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และข้ามภาคปรับเป็น กก.แรกละ 35 บาท และเพิ่ม กก.ละ 10 บาท (ถ้า 26-50 กก. คิดเพิ่ม กก.ละ 5 บาท) ทำให้ค่าขนส่งถูกลงเฉลี่ย กก.ละ 10 บาท และไม่คิดเป็นช่วงน้ำหนัก ทำให้ราคาถูกลง เช่น 6-10 กิโลกรัม เขต กทม.และปริมณฑล/ข้ามภาค เดิมเสียอัตราเดียว 110 บาท ราคาใหม่ 6 กก. จ่ายเพียง 85 บาท และส่งได้ไม่เกิน 50 กก. รวมถึงมีบริการรับสินค้าในจุดที่ห่างไกล เช่น เกาะช้าง ปีนี้ได้เพิ่มไลน์การขนส่งพัสดุแช่เย็น แช่แข็งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ น้ำหนักไม่เกิน 3 กก. ราคาเริ่มต้น 100-120 บาท ตามเขตกทม.และปริมณฑล และข้ามภาค มีโปรโมชั่นตลอดปีส่งพัสดุใช้กล่องของบริษัทคิดราคาตามขนาดกล่อง ไม่คิดตามน้ำหนัก ถ้าบรรจุสินค้าที่มีน้ำหนัก 30 กก. เสียค่าส่ง 115 บาท จากราคาค่าส่งตามขนาดกล่อง 300 บาท

เคอรี่ฯ ผนึก ททท.ลดพิเศษ 32%

นายศุภชาติ พรหมเด่น ผู้จัดการฝ่ายค้าปลีกส่วนภูมิภาค ภาคตะวันออก บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรสกล่าวว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรสได้ขยายสาขาและเพิ่มจุดบริการย่อยทุกอำเภอในภาคตะวันออก ปีนี้ได้พุ่งเป้าขยายลูกค้าที่ขนส่งผลไม้เป็นหลัก ช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.จันทบุรี จัดทำกล่องใส่ผลไม้ความหนาขนาด 5-7 มิลลิเมตร เพื่อลดความเสียหายจากการขนส่ง

พร้อมเพิ่มจุดบริการย่อยครบทุกอำเภอ และศูนย์บริการหลักเกือบทั้งหมด เปิดบริการทุกวัน บริษัททำสัญญากับเกษตรกรทุกจังหวัดที่ขึ้นทะเบียน มีสมุดทะเบียนเกษตรกร (เล่มเขียว) ได้รับส่วนลดค่าขนส่ง 10% และร่วมกับ ททท.สนง.จันทบุรี โครงการ “สวนผลไม้เดลิเวอร์รี่จันทบุรี” ได้ส่วนลดค่าขนส่งจากคูปอง ททท.จันทบุรี และให้ส่วนลดผู้เข้าร่วมโครงการจากการใช้บริการปกติอีก 30-32%

ด้านนางสาวอภิรดี ศิริวิกิตรกุล เจ้าของสวนผลไม้ เคพีการ์เด้น จันทบุรี ได้เข้าโครงการของ ททท.สนง.จันทบุรีกล่าวว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรสร่วมกับ ททท.สนง.จันทบุรี มีโครงการร่วมกับชมรมสวนผลไม้และการท่องเที่ยวจันทบุรี 16 สวน จัดให้ลูกค้า 1,000 สิทธิ เมื่อซื้อผลไม้ครบ 700 บาท ได้คูปองส่วนลดค่าขนส่ง 150 บาท ทำให้ได้ส่วนลด 2 ทาง คือ จากคูปองส่วนลดค่าขนส่งผลไม้ และได้ส่วนลดค่าขนส่งอีก 30%

อินเตอร์ฯจัดโปรฯซัมเมอร์ฟรุต

แหล่งข่าวจากบริษัท อินเตอร์ เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์ ตัวแทน จ.ตราดกล่าวว่า เพื่อรองรับการขนส่งอาหารทะเลสด อาหารปรุงสุกสดใหม่ และผลไม้ของดีของ จ.ตราด แบบแช่เย็น (2-8 องศาเซลเซียส) และแช่แข็ง (-15 องศาเซลเซียส) จัดโปรโมชั่น “ซัมเมอร์ฟรุต” ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน-30 มิถุนายน 2564 ลดค่าบริการส่งผัก-ผลไม้ มีลดพิเศษสูงสุด 25% ราคาเหมาจ่ายเริ่มต้น 3 กก. 40 บาท น้ำหนักไม่เกิน 30 กก. ให้บริการทั่วประเทศอัตราเดียวกัน ส่วนอาหารทะเลคิดตามระยะทาง

นายชัยวัฒน์ ปริ่มผล เจ้าของสวนผลอำไพ อ.เขาสมิง จ.ตราดกล่าวว่า เริ่มส่งเงาะสีทองพรีเมี่ยมออร์แกนิกขายออนไลน์แบบแช่เย็น ทำให้เงาะสดเหมือนเก็บจากต้น และราคาไม่สูงนักถ้ารวมอยู่ในค่าขนส่ง 1 กล่อง 5 กก. ราคา 280 บาท เป็นราคาที่ลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยมรับได้ เมื่อมีการขนส่งแช่เย็น แช่แข็งคาดว่าเนื้อทุเรียนแกะแช่แข็งจะเป็นสินค้าที่ทำตลาดออนไลน์ได้ดี

ทางด้านลูกค้าของ J&T Express นายวราพงษ์ ปรุงผล เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนและขายทุเรียนออนไลน์ จ.ตราดกล่าวว่า ปีนี้เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรสค่าขนส่งกก.ละไม่ถึง 10 บาท ส่วนลดพิเศษกับลูกค้า VIP บริการรับผลไม้ถึงบ้าน ทุเรียนขายออนไลน์ใช้ราคาต้นฤดูเป็นเกณฑ์คงที่ตลอด กก.ละ 160 บาท รวมค่าขนส่ง