ส่งมอบวัคซีน 1 แสนโดส ให้ภูเก็ตพรุ่งนี้ พร้อมถกแผนเปิดเกาะ 1 ก.ค.

เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย
ภาพโดย Ali Raza จาก Pixabay

สสจ.ภูเก็ต เผยสถานการณ์โรคทรงตัว วอนประชาชน งด รวมกลุ่ม ตั้งเป้าผู้ติดเชื้อเป็นเลขตัวเดียวถึงเลขศูนย์

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  จะนำวัคซีนมาส่งมอบให้คนภูเก็ต จำนวน 1 แสนโดส หลังจากนั้นจะเดินทางไปดูการฉีดวัคซีนที่โรงยิมฯสะพานหินภูเก็ต ขณะที่รมว.กระทรวงท่องเที่ยวจะประชุมเรื่องแผนเปิดเกาะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขจะส่งมอบวัคซีนอีก 1 แสนโดส ทั้งนี้ วัคซีน 2 แสนโดสแรกจะเริ่มฉีดเข็มแรกวันที่ 18-28พ.ค. และเข็มที่สองของซิโนแวตจะได้รับจัดสรรปลายเดือนพ.ค. ทั้งนี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะมีการจัดสรรวัคซีนบางส่วนไว้ฉีด สำหรับแรงงานต่างด้าวและกลุ่มคนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย หรือกลุ่มเอ็กซ์แพต (expat) ประมาณ 3 หมื่นโดสช่วงปลายเดือนมิ.ย.

ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าจะมาประมาณต้นเดือน มิ.ย.ฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่ม7โรคเรื้อรังในวันที่  7-8-9 มิ.ย. 

หลังจากนั้นในวันที่10- 16 มิ.ย.จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนที่เหลือทั้งหมดเป็นการเก็บรอบสุดท้ายของคนไทยทั้งหมด จนกระทั่งครบ

ถ้าจะนับยอดทั้งหมดจำนวนคนฉีดซิโนแวคครบ 340,000 คนภายในเดือนมิ.ย.และฉีดแอสตร้าเซนเนก้าครบ1โดส อีก 140,000 คน รวมประชาชนที่มีวัคซีนทั้งหมด 440,000 คนเป็นอย่างน้อย  จากเป้าที่ตั้งไว้ 460,000 คน

ส่วนคนที่ยังไม่ลงทะเบียนรับวัคซีน เราจะเดินเข้าไปหา โดยผู้ว่าฯ มอบให้รองผู้ว่าฯ อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งจุดลงทะเบียนให้ คนที่ยังเข้าไม่ถึงเว็บไซต์ กลุ่มติดเตียง โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ ทำการลงทะเบียนให้

สำหรับคนที่มาฉีดวัคซีนได้ จะเพิ่มจุดให้บริการจาก เดิม 5 จุดเพิ่มเป็น 6 จุด จุดที่ 6 คือที่ เซ็นทรัลฟลอเรสต้า  เมื่อมีสถานที่ฉีด เป็น 6 จุดแล้ว จะสามารถฉีดได้วันละ13,000 คน

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในภูเก็ตยังทรงตัว พบผู้ติดเชื้อประมาณ 13-14 คนต่อวัน เกิดจากการรวมกลุ่มทำกิจกรรม นั่งดื่ม จับกลุ่มเล่นพนัน จาก 4 คนลงสู่ครอบครัวและกระจายไปเรื่อย  

ข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 14 พฤษภาคม 2564  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากตทางจังหวัด6 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม  598 รายรักษาตัวในโรงพยาบาล  188 ราย ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตสะสม   1 ราย ผู้ติดเชื้อส่งตัวรักษาต่างจังหวัด  2 ราย  รักษาหายกลับบ้าน  416 ราย 

“เป้าหมายผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เป็นเลขตัวเดียวเพราะเมืองภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวถ้าเจอโรค เราต้องรีบเข้าไปรับ นำไปรักษาตัว สอบสวนโรค เชิญผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากักตัว หากจะให้ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนด้วย 

ในส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยวิกฤต  มีใส่ท่อช่วยหายใจจำนวน  2 ราย นอกนั้นอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ยังรักษาได้  “นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวและว่า 

ขณะนี้ ทางทีมงาน อสม.ได้เข้าช่วยการคัดกรองคนที่มีกลุ่มเสี่ยง และเชิญชวนประชาชนร่วมกันฉีดวัคซีน ขอความร่วมมือประชาชนไม่รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม และมาตรการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ยังมีความสำคัญมาก ร่วมกับ การรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันไปฉีดวัคซีน สามารถปลอดภัยจากโรคโควิด-19