“อนุทิน” ส่งวัคซีน 1 แสนโดส ถึงภูเก็ต ตามแผนเปิดเกาะ 1 ก.ค.

อนุทินส่งซิโนแวกไปภูเก็ต

ส่งถึงมือ! “อนุทิน” ส่งวัคซีน 1 แสนโดส ให้กับจังหวัดภูเก็ต ยันที่เหลือส่งให้ครบตามแผนเปิดเกาะ 1 กรกฎาคม ขอร้องประชาชนอย่าเชื่อข่าวตัดแปะ ย้ำ ฉีดวัคซีนยังไงก็ไม่ป่วยหนัก ยังไงก็ไม่ตาย ไม่ติดโรค ถ้าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง 

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ส่งมอบวัคซีน จำนวน 1 แสนโดสแก่จังหวัดภูเก็ต และร่วมประชุมวางแผนการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 11 ณ ห้องประชุม ราชพฤกษ์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

นายอนุทิน กล่าวภายหลังการประชุมฯ ว่า เดินทางมาภูเก็ตพร้อมนายพิพัฒน์ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนของจังหวัดภูเก็ต ที่เป็นจังหวัดที่มีประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนมาก โดยนำวัคซีนมาเพิ่มตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้จังหวัดภูเก็ตเร่งเปิดจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยวให้เร็วที่สุด โดยมอบนโยบายการฉีดวัคซีนว่าจะทำอย่างไรบ้าง

การฉีดลักษณะปูพรมจะเริ่มตั้งแต่มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งภูเก็ตไม่ต้องกังวล นำร่องวัคซีน 2 แสนโดส โดยวันนี้มาอีก 1 แสนโดส เดือนหน้าวัคซีนแอสตร้าฯ จะส่งมาจำนวนมาก

ภูเก็ตจะเป็นจังหวัดที่ปลอดภัยจังหวัดแรกตามนโยบายเปิดเศรษฐกิจของรัฐบาล เป็นจังหวัดนำร่อง เปิดท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้เน้นย้ำทุกเรื่องของวัคซีน คือ ฉีดให้เร็ว แต่ไม่ฉีดให้แรง และฉีดให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ พยายาม ที่จะขอความร่วมมือไปยังภาคเอกชนต่างๆในการเข้ามาในลักษณะขององค์กรสมาคม ถ้าภาคเอกชนจะกรุณารับภาระในการไปหาแพทย์พยาบาลมาฉีดให้ จะยิ่งทำให้กระจายวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ส่งวัคซีนกับเข็มฉีดยาให้ ถ้าเอกชนสามารถดูแลตัวเองได้ใช้แพทย์พยาบาลจากเอกชนจะยิ่งดีทำให้ประสิทธิภาพการฉีดสำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขอให้ประชาชน มั่นใจ วัคซีน ที่ประเทศไทยให้กับประชาชน เป็นวีคซีนที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลระดับเกรดเอ ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ทุกข้อได้รับการตรวจอย่างละเอียดจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย มีการศึกษาวิจัยจากเอกสารต่างๆว่ามีประสิทธิภาพประสิทธิผลมากในการควบคุมป้องกันโรคในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีน ดังนั้น ต้องฉีด ควรจะต้องมาฉีดกันอย่างทั่วหน้า

อนุทินส่งซิโนแวกไปภูเก็ต

“อย่าไปเชื่อข่าวตัดแปะที่ไหน ฉีดวัคซีนยังไงก็ไม่ป่วยหนักยังไงก็ไม่ตาย ไม่ติดโรคถ้าเราไม่มีพฤติติกรรมที่สุ่มเสี่ยง ส่วนการจะเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ ขึ้นกับผู้ว่าฯภูเก็ต ทางกระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนมาให้ ตามคำขอของผู้ว่าฯแน่นอน ขอให้วางแผนกระจายวัคซีนร่วมกับ สสจ.ทุกจังหวัด ให้ดี ถ้าภูเก็ตรับวัคซีนทั่วหน้าแล้วทุกคนมีภูมิป้องกัน มีความปลอดภัย ขอยืนยัน วัคซีนของไทย แอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวก ทุกอย่างเป็นปัจจัยบวกต่อการป้องกันโรค” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับ แผนการกระจายวัคซีนภูเก็ต ที่ได้รับวันนี้ ส่งมอบให้ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 35,000โดส โรงพยาบาลถลาง จำนวน 8,760 โดส โรงพยาบาลป่าตอง จำนวน 3,760 โดส โรงพยาบาลฉลอง จำนวน 2,520โดส รวมทั้งหมด จำนวน 50,040 โดส จากนั้น ในวันที่ 16 พ.ค.64 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จะมอบวัคซีนในจำนวนดังกล่าวนี้อีกครั้งเพื่อนำไปฉีดตามจุดต่าง ๆ ทั้ง 6 จุด ในจังหวัดภูเก็ตต่อไป