สุราษฎร์ธานี ปิดการจราจร เข้า-ออก ชุมชนเทศบาลดอนสัก พบคลัสเตอร์โควิด

สุราษฎร์ปิดชุมชนเทศบาลดอนสัก

สุราษฎร์ฯปิด 11 ชุมชนเทศบาลดอนสัก ห้ามเข้า-ออก แรงงานไทย-ต่างด้าว หลังพบในโรงงานอาหารทะเลมีคนติดเชื้อโควิดจำนวนมาก

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี แจ้งว่า ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 27 ราย ยอดรวมสะสม 1,416 ราย อยู่ระหว่างรักษา 861 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 550 ราย รวมเสียชีวิต 5 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฉพาะอำเภอดอนสักมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดรวม 138 ราย เนื่องจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา 13-14 พ.ค.64 พบการระบาดของคลัสเตอร์ใหม่จากโรงงานอาหารทะเล ในพื้นที่อำเภอดอนสัก ดังนั้น นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอดอนสัก ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอดอนสัก ได้ออกคำสั่งอำเภอดอนสักที่ 207/2564 เรื่องการห้ามเข้า-ออก พื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองดอนสัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลดอนสัก ซึ่งเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการแบบเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) จำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่รระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอดอนสักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงปิดการจราจรห้ามเข้า-ออกพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลอำเภอดอนสักเป็นการชั่วคราว 4 เส้นทาง ได้แก่

1. ปิดการจราจรสามแยกหน้าโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 (ซอยตาทวน)
2. ปิดการจราจรสามแยกทางเข้าชุมชนโพธิ์ทอง (ถนนดอนสัก-ขนอม)
3. ปิดการจราจรสามแยกประปาเก่า-ชุมชนทองไมล์
4. ปิดการจราจรทางเข้าวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ ฝั่งโรงเรียนอนุบาลวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์

โดยกำหนดให้มีการเข้า-ออก เพียงเส้นทางเดียว คือ ถนนหน้าเมืองซอย 1 ฝั่งขาเข้า และถนนหน้าเมืองซอย 2 ฝั่งขาออก ซึ่งกำหนดให้เป็นจุดตรวจ จุดสกัด จุดคัดกรอง

ทั้งนี้ ให้เทศบาลเมืองดอนสักพิจารณาปิดพื้นที่ห้ามการเข้าออกระหว่างชุมชน หรือภายในชุมชน จำนวน 11 ชุมชน ตามที่เทศบาลเมืองดอนสักและคณะกรรมการชุมชนเห็นว่า มีความจำเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่อำเภอดอนสัก ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลตรีศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 บริเวณศาลาประชาคมอำเภอดอนสัก

ซึ่งมีรถครัวสนาม กองทัพภาคที่ 4 และมณฑลทหารบกที่ 45 มาผลิตอาหารปรุงสำเร็จช่วยเหลือประชาชน โดยมีคุณคนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 ร่วมปรุงอาหารเมนูผัดกะเพราไก่และบรรจุกล่อง จำนวน 500 กล่องได้ร่วมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์อาร์มมี่เดลิเวอร์รี่นำอาหารกล่องไปส่งให้ประชาชนยังชุมชนต่างๆใน เขตเทศบาลเมืองดอนสัก

เนื่องจากได้มีคำสั่งอำเภอดอนสัก ห้ามเข้าออกพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน

พลโทเกรียงไกร กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้ดำเนินการจัดวัคซีนมาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรคโควิด-19 จึงขอเชิญพี่น้องประชาชน ได้ลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่การฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งจะเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะสามารถยับยั้งการแพร่กระจายโรคนี้ และขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่ากระทรวงสาธารณสุข มีขีดความสามารถในการวิเคราะห์ วินิจฉัย รับรองประสิทธิ ภาพวัคซีนทุกชนิดที่มีอยู่ว่าปลอดภัยสำหรับประชาชนทุกคน ซึ่งได้ฉีดมาแล้ว 1 เข็ม จึงขอให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาล ได้จัดวัคซีนมาให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด