นครศรีฯ คลัสเตอร์ตลาดหัวอิฐยังหนัก พบผู้ติดเชื้ออีก 11 คน

นครศรีฯ คลัสเตอร์ตลาดหัวอิฐยังหนักพบโควิดเพิ่ม อีก 11 คน สั่งพ่อค้ามาจากตลาดไท รีบรายงานตัว-ตรวจหาเชื้อ

วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ (16 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 11 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยอยู่ในเขตอำเภอเมือง 8 ราย อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย และ อ.พระพรหม 1 ราย

ในวันพรุ่งนี้ (17พ.ค.64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชและเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้กำหนดตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนกลุ่มเสี่ยงในตลาดหัวอิฐ ที่วัดหัวอิฐ โดยมีการเริ่มลงทะเบียนในเวลา 06.00-08.00 น. เริ่มตรวจเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้าที่สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับแม่ค้าขายไก่และแม่ค้าขายเครื่องแกงในตลาดหัวอิฐมาแล้ว 1 รอบ ได้รับผลการตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 15 คน และรอผลตรวจอีก 7 ราย ซึ่งคาดว่าจะเป็นบวกคือติดเชื้อโควิด-19 ทำให้พรุ่งนี้(17พ.ค.64 )จังหวัดนครศรีธรรมราชมีผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 22 คน ส่วนการตรวจเชิงรุกที่ชุมชนประตูขาวกว่า 100 เคส ยังไม่พบป่วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า สำหรับการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 85,000 คน จากเป้าหมายกว่า 410,000 คน โดยจะได้รับการฉีดวัคซีน Astrazeneca(แอสตราเซเนกา)ในเดือนมิถุนายนประมาณ 60,000 คน ทั้งนี้ขอให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนให้ได้ 70 % ของ

นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และกลุ่มอื่น ๆ สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนล่วงหน้าได้เช่นกัน โดยสามารถลงทะเบียนจองผ่านลิงค์ COVID-19 NST DASHBOARD ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนจองแล้วเกือบ 17,000 คน โดยประชาชนสามารถเลือกโรงพยาบาลที่จะฉีดวัคซีนได้ด้วยตัวเองทั้งโรงพยาบาลของรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หรือจะลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม โรงพยาบาล รพ.สต. หรือ อสม.ได้ตามปกติเช่นกัน

นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมือนครศรีธรรมราช ในฐานะเจ้าะนักงานควบคุมโรคติดต่อได้ออกประกาศอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ลงวันที่ 16 พ.ค.64 เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแม่ค้าตลาดสดหัวอิฐ และยุคคลในครอบครัวหลายราย จึงมีกำหนดมาจรการควบคุมโรค

1.ให้พ่อค้า-แม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าในตลาดหัวอืฐ ตลาดพืชผล ตลาดบังตอง หรือผู้สงสัยว่า จะติดเชื้อรายงานตัวกับเจ้าะนักงานควบคุมโรคและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ณ วัดหัวอิฐในวันจันทร์ที่ 17พ.ค.64 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต่นไแทุกราย

2.ให้พ่อค้า-แม่ค้าที่เดินทางมาจากตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และตลาดอื่นๆที่ได้ติดต่อซื้อขายหรือขนส่งสินค้าให้รายงานตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันเวลาสถานที่ตามข้อ 1


3.ประชาชนทั่วไปที่มาจับจ่ายใช้สอยตลาดหัวอิฐในช่วงวันที่ 7-12 พ.ค.64 ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน หากพบมีอาการ มีไข้ 37.5 องศาขึ้นไป อ่อนเพลีย มีน้ำมูก เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย มีผื่นขึ้น สูญเสียการได้กลิ่นและรับรสชั่วคราว หายใจหอบเหนื่อย ตาแดง ปวดศรีษะ ให้ติดต่อเจ้าหน่าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน